Chờ...

Đề xuất thu thuế doanh nghiệp nước ngoài qua sàn thương mại điện tử

HÀ NỘI - Sáng 22/11, Chính phủ trình Quốc hội về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Ngày 22/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Thành Long đã trình bày tờ trình dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), nhấn mạnh việc sửa đổi thuế nhằm thực hiện các quy định của luật và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Việc ban hành Luật Thuế TNDN (sửa đổi) để sửa đổi hoặc bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp; hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế; bảo đảm tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định, dài hạn; thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành nghề và địa bàn cần khuyến khích đầu tư.

Trên cơ sở đó, luật sửa đổi sẽ hoàn thiện quy định liên quan đến người nộp thuế và thu nhập chịu thuế TNDN.

Bao gồm quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế; xác định thu nhập tính thuế TNDN và phương pháp tính thuế; các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế; chỉnh thuế suất thuế TNDN đối với một số nhóm đối tượng cho phù hợp và hoàn thiện quy định về ưu đãi thuế…

221120240855-a6
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long

Đối với người nộp thuế, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về người nộp thuế là doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phải nộp thuế đối với thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam.

Với các nền tảng thương mại điện tử, nền tảng công nghệ số của doanh nghiệp nước ngoài tiến hành cung cấp hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam sẽ phải chịu thuế.

Việc sửa đổi, bổ sung quy định này nhằm góp phần nâng cao tính minh bạch chính sách, tạo thuận lợi cho công tác quản lý thuế.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh khẳng định: Ủy ban nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế TNDN để khắc phục các vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành và phù hợp với quá trình phát triển của nền kinh tế trong nước và thế giới.

Một số ý kiến cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này chưa giải quyết được tổng thể các vấn đề đặt ra để thu hút đầu tư một cách hiệu quả trong điều kiện mới. Hiện các nước trong khu vực cũng chưa có bước đi rõ ràng về các chính sách ưu đãi thuế trong bối cảnh “hậu thuế tối thiểu toàn cầu”, vì vậy, Ủy ban đề nghị cân nhắc thêm về lùi thời điểm sửa Luật này cho phù hợp. 

221120240856-a7
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh

Về người nộp thuế là các tổ chức nước ngoài có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: Dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thu thuế đối với người nộp thuế là các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nộp thuế với thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam và bổ sung quy định về loại hình cơ sở thường trú “ảo” (không có hiện diện vật lý).

Chủ nhiệm TCNS Lê Quang Mạnh cho biết, với các quy định này của dự thảo Luật, Ủy ban đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ một số vấn đề: Khả năng thu thuế TNDN trên thực tế đối với các doanh nghiệp nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam cung cấp hàng hoá vào Việt Nam thông qua các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử.

Tính phù hợp về phạm vi quyền đánh thuế của Việt Nam trong trường hợp các doanh nghiệp nước ngoài nêu trên có hình thành cơ sở thường trú tại Việt Nam so với các quy định trong các Hiệp định thuế đã được ký kết.

Việc áp dụng Luật trong trường hợp có quy định khác biệt với Hiệp định thuế đã ký kết (liên quan đến loại hình cơ sở thường trú không có hiện diện vật lý).

Về điều kiện được ưu đãi đầu tư đặc biệt: Uỷ ban TCNS đề nghị làm rõ hơn về điều kiện các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt đang được quy định trong dự thảo Luật căn cứ theo tổng số vốn đầu tư.

Dự thảo Luật chỉ quy định thời gian phải bảo đảm giải ngân 1/3 tổng số vốn đầu tư và chưa quy định thời gian để bảo đảm giải ngân hết đối với 2/3 tổng số vốn đầu tư còn lại. Vì vậy, sẽ không có căn cứ pháp lý để cơ quan quản lý thuế thực hiện hậu kiểm và chưa bảo đảm tính tổng thể và sự chặt chẽ của quy định pháp luật.

Về việc quyết định mức độ ưu đãi đầu tư đặc biệt: Dự thảo Luật giao Thủ tướng Chính phủ thẩm quyền quyết định việc kéo dài thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi, thời gian được hưởng miễn, giảm thuế; mức miễn giảm bổ sung, áp dụng với dự án được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Các nội dung này được quy định trong Luật Đầu tư 2020 và được tổng hợp vào dự thảo Luật Thuế TNDN.

Đây là những khoản ưu đãi lớn, để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, là quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế, vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị nên giao Chính phủ quy định để bảo đảm việc tổ chức thực hiện Luật một cách tổng thể và thống nhất.

Cơ quan thẩm tra cho hay nhiều ý kiến nhất trí rằng việc bổ sung quy định này sẽ mở rộng quyền đánh thuế. Tuy nhiên, còn ý kiến băn khoăn về khả năng áp dụng trên thực tế vì đây mới chỉ là quy định trong nội luật, trong khi các Hiệp định thuế mà Việt Nam đã ký với các nước không có quy định này.