Chờ...

Bộ nhớ GPU thế hệ tiếp theo cho card đồ họa sẽ đạt tốc độ nhanh chưa từng có

VOH - Samsung sắp ra mắt bộ nhớ GDDR7 VRAM 37Gbps, đây là bộ nhớ nhanh nhất từ trước đến nay.

Sự tiến bộ này có thể mang lại những lợi ích cho các card đồ họa hàng đầu thế hệ tiếp theo, đặc biệt nếu có thể xuất hiện trong GPU RTX 50-series thế hệ tiếp theo của Nvidia.

Samsung sẽ tổ chức sự kiện tại Hội nghị Quốc tế về Mạch Trạng thái Rắn IEEE 2024 kéo dài năm ngày, mang tên “A 16Gb 37 Gb/s GDDR7 DRAM with PAM3-Optimized TRX Equalization and ZQ Calibration,” . Hiện tại Samsung chưa chính thức công bố các biến thể bộ nhớ này.

Bộ nhớ GPU thế hệ tiếp theo cho card đồ họa sẽ đạt tốc độ nhanh chưa từng có 1

Nvidia GeForce RTX 4090 GPU. - Ảnh Digital Trends

Bộ nhớ GDDR7 đang được Samsung phát triển, ngoài ra có các công ty khác cùng phát triển GDDR7 như SK Hynix và Micron. Những người yêu công nghệ, đặc biệt máy vi tính từng nghe thông tin VRAM đạt tốc độ lên đến 32Gbps, nhưng bây giờ, tốc độ đang tăng lên cao hơn với những phát triển mới nhất.

Để đạt được những tốc độ cực cao này, Samsung được cho là sử dụng tín hiệu PAM3 và NRZ. Mã hóa PAM3 sẽ cho phép tốc độ truyền dữ liệu cao hơn mỗi chu kỳ, cuối cùng cung cấp mức tiêu thụ điện năng thấp hơn trong khi nâng cao tốc độ bộ nhớ.

VRAM với tốc độ 37Gbps sẽ đánh dấu một nâng cấp đáng kể so với những gì bộ nhớ thế hệ trước GDDR6X. Ví dụ, Nvidia RTX 4090 cung cấp băng thông 1TB/s nhờ bộ nhớ 21Gbps trên bus 384-bit. Tuy nhiên, bộ nhớ GDDR7 thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp băng thông 1TB/s với bộ nhớ 32Gbps trên giao diện 256-bit.

Sáng chế 37Gbps mới nhất của Samsung, khi kết hợp với bus 384-bit, sẽ cho ra một con số khủng khiếp là 1,79TB/s. tăng gần gấp đôi so với những gì card man hình RTX 4090 có thể cung cấp.

Bộ nhớ GPU thế hệ tiếp theo cho card đồ họa sẽ đạt tốc độ nhanh chưa từng có 2

Bộ nhớ GDDR7 của Samsung. Samsung

Samsung không phải là công ty duy nhất đang đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất VRAM nhanh nhất, hãng SK Hynix cũng sắp công bố những cập nhật của riêng mình, với một phiên có tên “A 35.4Gb/s/pin 16GB GDDR7 with a Low-Power Clocking Architecture and IO Circuitry.”

Đây là một tin tức rất thú vị cho ngành công nghiệp GPU, cho thấy tương lai của GPU sẽ tăng băng thông rất nhiều. 

RTX 50-series và AMD RDNA 4 sắp ra mắt với công nghệ GDDR7 nhưng với tốc độ thấp hơn. Với công nghệ bộ nhớ VRAM 37Gbps của Samsung có thể phải đợi đến năm 2026 mới xuất hiện trên các card màn hình.