Chờ...

Bước đột phá tổng hợp hạt nhân đạt năng lượng sạch vô hạn

VOH - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tạo ra khả năng đánh lửa phản ứng tổng hợp hạt nhân, đánh dấu một cột mốc hướng tới đạt được năng lượng sạch gần như vô hạn trên quy mô lớn.

Một nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) ở Mỹ đã đạt được sự đánh lửa nhiệt hạch, lần đầu tiên tạo ra mức tăng năng lượng ròng từ phản ứng nhiệt hạch.

Bước đột phá tổng hợp hạt nhân đạt năng lượng sạch vô hạn
Bước đột phá tổng hợp hạt nhân đạt năng lượng sạch vô hạn

Kỳ tích này được các nhà vật lý ca ngợi là một “khoảnh khắc lịch sử”, điều mà các nhà khoa học ở LLNL đã lặp lại thêm ba lần nữa sau đó.

Phòng thí nghiệm đã sử dụng Cơ sở “Đánh lửa Quốc gia” (NIF) để bắn 192 chùm tia laser vào một viên đồng vị đông lạnh được giữ trong một viên kim cương treo trong một ống trụ bằng vàng.

Tạp chí Nature cho biết NIF có kích thước bằng sân vận động đã “rõ ràng” đạt được mục tiêu đánh lửa ở bốn trong số sáu lần thử gần đây, tạo ra phản ứng, áp suất và nhiệt độ lớn hơn những phản ứng xảy ra bên trong Mặt trời.

NIF được thiết kế không phải để làm một nhà máy điện mà là một cơ sở để tái tạo và nghiên cứu các phản ứng xảy ra trong các vụ nổ nhiệt hạch sau khi Mỹ dừng thử nghiệm vũ khí dưới lòng đất vào năm 1992.

Hiệu suất nhiệt hạch cao hơn đã được sử dụng để thúc đẩy nghiên cứu vũ khí hạt nhân và cũng thúc đẩy sự nhiệt tình về phản ứng tổng hợp như một nguồn năng lượng sạch vô hạn.

Phản ứng thu được tái tạo các quá trình tự nhiên tương tự được tìm thấy trong Mặt trời và dẫn đến mức tăng năng lượng kỷ lục 89%. Theo tạp chí khoa học Nature, năng lượng này chỉ đủ để đun sôi một ấm đun nước, tuy nhiên việc mở rộng quy mô bằng chứng về khái niệm này có thể báo trước một “kỷ nguyên mới” về năng lượng.

Richard Town, nhà vật lý đứng đầu chương trình khoa học nhiệt hạch của LLNL nói: “Tôi cảm thấy khá ổn. Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên tự hào về thành tích này.”

Phản ứng tổng hợp hạt nhân đã nằm trong chương trình nghị sự tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) hồi đầu tháng 12/2023, với việc các chính phủ đồng ý đẩy nhanh nỗ lực phát triển công nghệ.

“Chúng ta đang tiến gần hơn bao giờ hết tới một thực tế được cung cấp năng lượng từ nhiệt hạch. Đồng thời, tồn tại những thách thức đáng kể về khoa học và kỹ thuật”, Đặc phái viên về Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry cho biết tại hội nghị thượng đỉnh ở Dubai.

“Suy nghĩ cẩn thận và chính sách chu đáo sẽ rất quan trọng để giải quyết vấn đề này.” Theo Hiệp hội Công nghiệp Fusion, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Liên minh châu Âu cũng đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân, với hơn 6 tỷ USD được đầu tư cho đến nay.

Trong số các công ty đầu tư vào công nghệ này có gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft, công ty đã công bố thỏa thuận mua bán đầu tiên trên thế giới vào đầu năm nay.