Chờ...

Elon Musk giảm chế độ đặc quyền của nhân viên, ai cũng la "trời"

VOH - CEO Twitter Elon Musk đã cắt giảm chế độ nghỉ sinh cho cha mẹ từ 20 tuần xuống chỉ còn 2 tuần, theo tài liệu nội bộ của công ty.

Nền tảng truyền thông xã hội có trụ sở tại San Francisco đã thay đổi chính sách của mình thành “bất cứ điều gì được yêu cầu bởi luật pháp trong khu vực nơi nhân viên làm việc, cùng với việc 'tăng thêm' hai tuần nghỉ phép,” phóng viên Kate Conger của New York Times viết.

Tại California, luật tiểu bang cho phép nhân viên nghỉ phép “không lương, được bảo vệ công việc” trong tối đa 12 tuần. Điều đó khiến các bà mẹ sau sinh làm việc tại trụ sở chính của Twitter có ít thời gian để hồi phục trừ khi họ muốn mạo hiểm với công việc của mình và xin nghỉ phép không lương.

"Hai tuần! Họ mong đợi điều gì sau 2 tuần nữa và đứa trẻ sẽ tự đi vệ sinh? Với tư cách là người từng sinh con, tôi không thể không phản ứng trước điều này” một người dùng Twitter đã viết. Tina Forrest đã tweet : “Là một cựu nhân viên của Twitter giám sát LOA của Hoa Kỳ (nghỉ phép) và đưa ra chính sách 20 tuần vào năm 2016, điều này thật tuyệt vời. Tôi rất tiếc khi biết về các chính sách này bây giờ đang bị dỡ bỏ”.

Elon Musk giảm chế độ đặc quyền của nhân viên, ai cũng la "trời" 1
Elon Musk đang giảm nhiều đặc quyền của nhân viên. 

Một người dùng Twitter khác đã chỉ trích Musk là "người ghét phụ nữ và chống lại người lao động". Một số nhân viên ẩn danh hiện tại của Twitter đã lên nền tảng truyền thông xã hội Blind để chống lại Musk, viết một cách mỉa mai: “Vẫn yêu người đàn ông thông minh nhất hành tinh à? Elon Musk có thể ném chúng ta xuống vực đấy”.

Những người dùng Twitter khác đã chỉ trích Musk vì những tuyên bố trước đây của ông về sự cấp bách của việc tăng tỷ lệ sinh toàn cầu.

Các công ty công nghệ tranh giành những tài năng hàng đầu có lịch sử nằm trong số những công ty thuộc khu vực tư nhân hào phóng nhất trong việc cung cấp chế độ nghỉ sinh cho cha mẹ của họ vượt xa những yêu cầu của pháp luật.

Chính sách nghỉ sinh cho cha mẹ của Google cho phép các ông bố nghỉ tới 16 tuần trong khi các bà mẹ có thể được trả tiền khi gắn bó với trẻ sơ sinh của họ trong 24 tuần.

Thị trường trực tuyến Etsy có trụ sở tại Brooklyn cung cấp cho nhân viên của mình chính sách nghỉ phép hào phóng trong 26 tuần được trả lương đầy đủ.

Elon Musk, một trong những ông trùm giàu nhất thế giới nhờ vào cổ phần trong hãng sản xuất ô tô điện Tesla, đã mua Twitter trong một thỏa thuận có đòn bẩy cao trị giá 44 tỷ USD vào mùa thu năm ngoái.

Kể từ khi tiếp quản, Elon Musk đã tiến hành những thay đổi căn bản, bao gồm cả việc sa thải hơn 70% lực lượng lao động của công ty – con số 7.500 trước khi mua lại vào năm ngoái và hiện đã giảm xuống còn khoảng 2.000 công nhân.

Ông chủ Twitter cũng đã thực hiện một số động thái cắt giảm chi phí, bao gồm thu hồi các đặc quyền và đặc quyền như trợ cấp cho những thứ như “sức khỏe”, chi phí Internet và WiFi tại nhà, các hoạt động toàn công ty được gọi là “Camp Twitter” và chi phí chăm sóc ban ngày.

Twitter cũng đã cắt giảm các khoản trợ cấp điện thoại di động cũng như tiền trang trải các chi phí đi lại liên quan đến công việc.