Chờ...

Hệ thống AI của Trung Quốc nâng cao dự báo thời tiết tầm trung toàn cầu

(VOH) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một hệ thống dự báo thời tiết trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, đẩy dự báo thời tiết tầm trung toàn cầu vượt quá 10 ngày.

Hệ thống này có tên là FengWu dựa trên kiến ​​trúc học sâu đa mô hình và đa tác vụ, có khả năng tạo ra kết quả dự báo khí tượng toàn cầu có độ chính xác cao trong 10 ngày tới trong 30 giây.

Dự báo thời tiết tầm trung toàn cầu có ý nghĩa quan trọng trong dự báo khí tượng và khí hậu để dự đoán trạng thái hệ thống khí quyển trong 14 ngày tới.

So với các mô hình vật lý truyền thống, FengWu giảm 19,4% lỗi và mở rộng phạm vi dự báo lên 10,75 ngày dựa trên dữ liệu phân tích lại, theo Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo Thượng Hải, một trong những nhà phát triển hệ thống này. Trong tương lai, hệ thống có thể bổ sung cho các mô hình vật lý truyền thống trong số hóa dự báo thời tiết và hỗ trợ các ngành như nông lâm nghiệp.

Hệ thống AI của Trung Quốc nâng cao dự báo thời tiết tầm trung toàn cầu 1
Hệ thống AI mới của Trung Quốc mang lại hiệu quả đáng kể cho việc dự báo thời tiết. 

Trước tình hình công nghệ trí tuệ nhân tạo đang "dậy sóng" toàn cầu, Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc. Theo IDC, chi tiêu cho AI của Trung Quốc trong năm nay được dự đoán sẽ đạt 14,75 USD, chiếm khoảng 10% tổng chi tiêu của thế giới cho lĩnh vực này.

Công ty cũng dự báo tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường AI Trung Quốc sẽ đạt mức trên 20% trong giai đoạn 2021 - 2026 và có những nhận định lạc quan về khả năng mở rộng thị trường AI của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tiến công nghệ AI nhằm tăng hiệu quả ứng dụng.

ChatGPT - chatbot ứng dụng AI của công ty OpenAI đang tạo ra một “cơn sốt” trên phạm vi toàn cầu. Trong bối cảnh đó, hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc như Baidu và Alibaba mới đây đã công bố các dự án tương tự nhằm cạnh tranh với đối thủ.