Chờ...

Hình ảnh Giáo hoàng Francis mặc áo phao màu trắng là do AI tạo ra đang được lan truyền chóng mặt

(VOH) - Bạn đã thấy bức ảnh chụp Đức Giáo hoàng Francis mặc một chiếc áo khoác phao màu trắng khổng lồ chưa?

Hình ảnh này đã lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Reddit và Twitter trong vài ngày qua. Thế nhưng đó là hoàn toàn là sản phẩm của AI.

Đây là sản phẩm được tạo bằng Midjourney, một công cụ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những hình ảnh giả chân thực đến kinh ngạc. Và sau đó đã được chia sẻ trên Reddit trước khi được đưa lên Twitter vào cuối tuần, nơi hầu hết mọi người dường như nghĩ rằng nó là thật.

Gần đây, Midjourney đã được sử dụng để tạo ra những bức ảnh chân thực về cựu tổng thống Donald Trump bị bắt. Và Trump thậm chí còn chia sẻ một hình ảnh giả do AI tạo ra về việc ông đang quỳ xuống cầu nguyện. 

Thoạt nhìn, tất cả các hình ảnh trông giống như chúng có thể là ảnh thật. Nhưng tất cả chúng đều là sản phẩm do AI tạo ra. Các nhà điều tra internet đã phát hiện ra trong khi vạch trần những loại sáng tạo ảnh chân thực này, một trong những cách dễ dàng nhất để xác định xem một hình ảnh có thể do AI tạo ra hay không là nhìn vào bàn tay.

Hình ảnh Giáo hoàng Francis mặc áo phao màu trắng là do AI tạo ra đang được lan truyền chóng mặt 1
Hình ảnh Giáo hoàng Francis mặc áo phao màu trắng là do AI tạo ra, nhìn vào bàn tay là nhận ra ngay.

Công cụ Midjourney hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc tạo ra các bàn tay và hình ảnh này của Giáo hoàng có nhiều lỗ hổng. Hình ảnh Giáo hoàng giả đã đánh lừa rất nhiều người, bao gồm cả người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Các trình tạo hình ảnh AI như Midjourney hay DALL-E của OpenAI cho phép mọi người chỉ cần mô tả hình ảnh họ muốn xem bằng văn bản, rồi các hình ảnh có thể được tạo bởi vì các công cụ đã được đào tạo trên hàng triệu hình ảnh từ web, bao gồm nhiều hình ảnh được bảo vệ bởi bản quyền.

Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ gần đây đã thông báo rằng hình ảnh do AI tạo ra không thể được bảo vệ bản quyền, một sự phát triển thú vị cho những người đang muốn sử dụng những hình ảnh này trong sách và tạp chí.

Thế giới hình ảnh do AI tạo ra còn tương đối mới, với các công ty mới tung ra các công cụ để người dùng sử dụng trong vòng bốn tháng qua. Trên thực tế, những ảnh giả đã xuất hiện khi các công cụ xử lý hình ảnh ra đời như Adobe Photoshop.

Trong khi photoshop cần một số kỹ năng thực sự để tạo ra một bức ảnh giả thuyết phục, thì giờ đây ai cũng có thể nhập bất kỳ lời nhắc văn bản nào tại Midjourney và ngay lập tức thấy tác phẩm của mình trở nên sống động.