Chờ...

Lệnh cấm TikTok ở Mỹ gây tác động đến Apple và Tesla

VOH - Hạ viện Mỹ thông qua phê chuẩn của một dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải rời khỏi thị trường Mỹ trong vòng 6 tháng.

Nếu không tuân thủ, TikTok sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm hoàn toàn trên các nền tảng ứng dụng Mỹ. Dự luật này đã nhận được ủng hộ mạnh mẽ với tỷ lệ 352 phiếu thuận và chỉ có 65 phiếu chống.

Hiện vẫn còn nhiều khả năng cho biết liệu dự luật này sẽ được Thượng viện thông qua hay không, cũng như liệu TikTok có thể chống lại nó bằng các biện pháp pháp lý hay không.

Lệnh cấm TikTok ở Mỹ gây tác động đến Apple và Tesla 1

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc cấm TikTok sẽ gây phản tác dụng đối với Mỹ. - Ảnh: Annie Gugliotta

Nếu dự luật này được thông qua, Trung Quốc có thể đáp trả một cách quyết liệt. Các nhà phân tích đã cảnh báo với Business Insider rằng các công ty công nghệ Mỹ đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn tại Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh địa phương sôi nổi. Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cũng đã cảnh báo rằng việc cấm TikTok sẽ tạo ra những phản tác dụng nghiêm trọng đối với Mỹ.

Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, tin rằng có 25% khả năng lệnh cấm TikTok sẽ thành hiện thực. Ông nói rằng điều này sẽ gây tổn hại lớn cho doanh thu của các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, đặc biệt là Apple và Tesla có thể sẽ chịu nhiều tổn thất nhất.

Nếu xảy ra việc cấm TikTok, Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp đáp trả như chiến dịch tuyên truyền phá hoại thương hiệu hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ tại Trung Quốc. Munster cũng lưu ý rằng các công ty khác như Wynn Resorts, Las Vegas Sands, Qualcomm, Texas Instruments và IPG Photonics cũng sẽ phải chịu tổn thất đáng kể trong doanh thu tại Trung Quốc.

Việc cấm TikTok sẽ càng “đổ thêm dầu” vào tình hình nghiêm trọng. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng mua sắm với tinh thần yêu nước, trong khi chính phủ đang chuyển sang giảm mức sử dụng iPhone của các nhân viên nhà nước - với lý do lo ngại về an ninh, và thay vào đó khuyến khích các thiết bị từ nhà cung cấp địa phương Huawei.

Việc cấm TikTok sẽ làm leo thang thêm tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ. Dan Ives, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities, cho biết lệnh cấm có thể gây ra thêm "một làn sóng mới của căng thẳng giữa hai nước" trong cuộc chiến này.