Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bác sĩ Peru cứu sống bé trai nuốt 8 kim tiêm y tế

VOH - Các bác sĩ ở phía đông bắc Peru vừa cứu sống một cậu bé 2 tuổi vô tình nuốt 8 kim tiêm khi đang chơi.

Tiến sĩ Efrain Salazar cho biết: “Khi ở trong phòng phẫu thuật và mổ cho cậu bé, chúng tôi tìm thấy những mảnh kim loại đó (và nhận ra) chúng thực sự là những chiếc kim tiêm”.

Các bác sĩ đã loại bỏ tất cả 8 chiếc kim trong ca phẫu thuật kéo dài hai giờ, đồng thời kiểm tra và xử lý những tổn thương nhỏ ở ruột non của cậu bé.

Cậu bé hiện đang tạm thời ăn kiêng bằng chất lỏng do ruột rất mỏng manh, và dự kiến có thể xuất viện sau hai hoặc ba ngày nữa.

kim tiêm
Kim tiêm rải rác trong bụng cậu bé hai tuổi 

Cậu bé, không được tiết lộ tên, sống ở khu vực Taratopo, cách thủ đô Lima khoảng 622 km.

Truyền thông địa phương đưa tin, những chiếc kim tiêm này được dùng để tiêm chủng cho bò ở trang trại nơi mẹ cậu bé làm việc. Mẹ cậu bé nói: “Có lẽ nó đã nuốt chúng khi chơi ở đó”.

Trẻ em thường nuốt đồ vật - còn được gọi là nuốt phải vật thể lạ - vì chúng thường xuyên cho đồ vật vào miệng. 

Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Nhi khoa cho thấy, số lượt đến phòng cấp cứu do nuốt phải dị vật ở trẻ em dưới 6 tuổi đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 1995, tăng từ 9,5 trên 10.000 trẻ lên 18 trên 10.000 trẻ vào năm 2015.

Các vật tròn có thể là mối nguy hiểm nghiêm trọng khiến trẻ bị nghẹt thở, trong khi việc nuốt các vật sắc nhọn như đinh, ốc vít hoặc trong trường hợp này là kim tiêm có thể rất nguy hiểm vì chúng có thể đâm vào bên trong đường tiêu hóa của trẻ hoặc bị mắc kẹt trong các nội tạng khác.

Trong một trường hợp, một phụ nữ 20 tuổi vô tình nuốt một chiếc kim khâu, ban đầu chiếc kim đi qua ruột nhưng sau đó lại đi vào phổi, một nghiên cứu trên Tạp chí Phẫu thuật Tim mạch giải thích.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “các vật thể lạ chiếm từ 15 - 35% tổng số ca thủng ruột”.