Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bộ trưởng Y tế gửi thư khen nữ điều dưỡng cấp cứu bé sơ sinh sặc sữa ở Hải Phòng

VOH - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khen ngợi và biểu dương sự chuyên nghiệp và nhân văn của điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo khi cấp cứu bé sơ sinh ngừng thở trên taxi ở Hải Phòng.

Chiều 15/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có thư khen ngợi nữ điều dưỡng cấp cứu thành công bé sơ sinh ngừng tim, ngừng thở do sặc sữa trên xe taxi trong đoạn clip "gây bão" mạng xã hội những ngày qua.

Nữ điều dưỡng là chị Nguyễn Thị Thảo, 34 tuổi, hiện đang công tác tại khoa Hô hấp - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Trong thư khen, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá "bằng phản xạ nghề nghiệp nhanh nhẹn và kỹ năng cấp cứu thành thạo", điều dưỡng Thảo đã thực hiện "các biện pháp cấp cứu cho cháu bé bị sặc sữa, ngừng thở trên xe taxi và tiếp tục hỗ trợ đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện, cứu sống tính mạng cháu bé, đem lại niềm hạnh phúc to lớn cho gia đình."

"Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi khen ngợi và biểu dương sự chuyên nghiệp, tính nhân văn, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo. Hành động của chị lan tỏa tấm gương sáng về y đức và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ ngành y tế” - trích thư khen ngợi của Bộ trưởng Đào Hồng Lan.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn chị Thảo vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cùng ngày, UBND TP Hải Phòng đã trao bằng khen và 10 triệu đồng cho điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo. Ngoài ra, chị còn được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Kiến An. 

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu nhận định việc làm của điều dưỡng Thảo vừa qua đáng được nêu gương, trân trọng.

451216061_1135501284602732_2882959758328593916_n
Thư của Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khen ngợi điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo

Trước đó vào tối 4/7, khi đang trên đường về nhà cùng gia đình thì chị Thảo bắt gặp một người đàn ông bế trên tay một em bé vừa chạy vừa khóc tiến ra phía xe taxi đã đậu gần đó, phía sau là một người phụ nữ chạy theo khóc thất thanh.

Linh cảm chẳng lành, điều dưỡng Thảo vội chạy về phía em bé, khi đó đã "tím tái, ngừng thở ngừng tim, không còn phản xạ gì nữa” - theo lời chị Thảo chia sẻ. 

Sau khi giới thiệu mình là nhân viên y tế, điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo đỡ em bé từ tay người đàn ông rồi nhanh chóng cấp cứu, ép tim ngoài lồng ngực, thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp rồi cùng lên taxi với gia đình đến Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên.

Suốt quãng đường tới bệnh viện, điều dưỡng Thảo liên tục ép tim cho bé. Khi đến bệnh viện, bé ổn định trở lại chị mới ra về.