Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Con bị bỏng nặng, bố mẹ từ chối chữa trị vì sợ tốn tiền

VOH - Một đứa bé 2 tuổi đến bệnh viện với vết bỏng nặng trên lưng, có thể nhìn thấy những vùng sẹo lớn. Tuy nhiên bố mẹ của bé đã từ chối chữa trị vì sợ tốn tiền.

Câu chuyện trên được Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc chia sẻ gây phẫn nộ dư luận.

Theo đó, đứa bé 2 tuổi nhập viện với thể trạng yếu ớt, vết bỏng nặng trên lưng. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện chức năng thận của bé có dấu hiệu bất thường nghiêm trọng, có thể là suy thận cấp tính do nhiễm trùng vết thương. 

Lúc này, bố mẹ cháu bé mới tiết lộ, con đã bị bỏng được 9 ngày. Lúc đầu, gia đình đưa cháu đi khám ở thầy lang, sau đó tự về nhà chữa trị bằng các bài thuốc dân gian là xay lúa mạch thành nước rồi bôi cùng dầu trà lên người. 

Sau khi nghe thông tin trên, bác sĩ vô cùng sửng sốt. Sau 9 ngày bị bỏng, đứa trẻ mới được đưa đến bệnh viện. Trong những ngày qua, gia đình đã xử lý không đúng cách, làm chậm quá trình chữa trị của đứa trẻ. 

Con bị bỏng nặng, bố mẹ từ chối chữa trị vì sợ tốn tiền 1
Con bị bỏng nặng, bố mẹ sợ tốn tiền không chịu chữa trị - Ảnh minh họa: iStock

Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị bỏng cấp độ 3 tương đối nặng, không thể tự phục hồi nhờ khả năng tự lành như các vết bỏng rộp mà phải phẫu thuật.

Được biết, bỏng độ 3 là bỏng nặng nguy hiểm, tổn thương bao gồm toàn bộ các lớp bên dưới da. Cả lỗ chân lông, tuyến mồ hôi hay thậm chí các lớp mỡ dưới da, gân cơ đều bị phá huỷ.

Vì vậy, để cải thiện khả năng phục hồi thể chất của bệnh nhi, bác sĩ đã đề xuất phương án phẫu thuật ghép da. Tổng chi phí điều trị khoảng 25.000 nhân dân tệ (khoảng 82 triệu đồng). 

Không ngờ sau khi nghe mẹ đứa bé gọi điện báo, người bố liền nói: "Đừng nghe bác sĩ, chuyện này không nghiêm trọng lắm đâu. Cô có nghĩ rằng điều đó là cần thiết không?".

Thấy vậy, bác sĩ đã trao đổi, thuyết phục lại và cho người mẹ xem ảnh vết sẹo, phồng da của các bệnh nhi khác do bỏng mà không được ghép da.

Sau đó, người mẹ lần thứ hai nói chuyện với bố của đứa trẻ thì nhận được câu trả lời: "Không cần làm đâu, chỉ cần đúng giờ thay thuốc là được. Chuyện của mình phải tự quyết định, không thể lúc nào cũng để bác sĩ nói sao làm vậy". 

Vì tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã yếu, bác sĩ không muốn từ bỏ nên quyết định đích thân gọi điện thuyết phục người bố, nhưng người bố khẳng định không muốn chữa trị cho con vì quá tốn tiền. Khi bác sĩ đến kiểm tra phòng thêm lần nữa thì bố mẹ cháu bé đã lặng lẽ cho cháu xuất viện. 

Câu chuyện được đăng tải khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Đa số mọi người đều chỉ trích hành vi của cặp bố mẹ này. Họ cho rằng cặp đôi quá nhẫn tâm, không xứng đáng với vai trò làm bố làm mẹ.

Nhiều người đã để lại bình luận:

"Đây có thể coi là lạm dụng trẻ em không? Chậm trễ điều trị, từ chối điều trị dù nguy hiểm tính mạng?"

 "Quá tàn nhẫn, không xứng làm cha mẹ"

"Nếu bạn không muốn nghe theo bác sĩ, tại sao lại đưa con đến bệnh viện?"

"Đây có phải bố ruột không?”...