Dịch vụ “trai đẹp đồng hành” nở rộ tại Trung Quốc thu hút phụ nữ chi tiền

Xu hướng này khởi nguồn từ khu du lịch núi Thái Sơn (tỉnh Sơn Đông) từ năm 2023. Một số còn cung cấp dịch vụ “bạn trai theo ngày” hoặc các hành động tương tác mang tính lãng mạn.

Tại Trung Quốc, một loại hình dịch vụ mới đang thu hút sự chú ý của dư luận khi nhiều phụ nữ sẵn sàng chi tiền để thuê nam giới ngoại hình ưa nhìn làm “bạn đồng hành”, mang lại sự hỗ trợ và thỏa mãn về mặt cảm xúc.

Xiaoya đã tới một công viên giải trí ở Trùng Khánh tới 10 lần chỉ trong ba tháng để gặp Bengbeng, một nam diễn viên cao 1,88 m, vóc dáng cơ bắp. Bengbeng là NPC (nhân vật không phải người chơi), thuật ngữ mượn từ trò chơi điện tử, chỉ các diễn viên được thuê để hóa thân thành nhân vật tương tác trực tiếp với du khách.

Ngoài chụp ảnh lưu niệm, Xiaoya còn được NPC ôm, nhảy múa và lắng nghe những tâm sự cá nhân. “Anh ấy luôn tôn trọng và tạo cho tôi cảm giác an tâm”, cô chia sẻ.

Screen-Shot-2025-12-20-at-00-1-3788-6382-1766165974
Du khách nữ dùng dịch vụ "trai đẹp bế" ở công viên giải trí Trùng Khánh, Trung Quốc - Ảnh: Think China

Bengbeng là một trong hàng nghìn NPC được tuyển dụng tại các điểm du lịch Trung Quốc trong năm qua. Đáng chú ý, dịch vụ “bế công chúa” – nơi các nam NPC bế hoặc cõng du khách nữ – đã trở thành cơn sốt, với một số người phải thực hiện hàng trăm lượt mỗi ngày.

Xu hướng này khởi nguồn từ khu du lịch núi Thái Sơn (tỉnh Sơn Đông) từ năm 2023, sau đó lan rộng tới nhiều điểm du lịch núi khác. Các “bạn leo núi” hỗ trợ mang balo, chụp ảnh, dìu khách qua các đoạn dốc, thậm chí cõng khách lên đỉnh. Một số còn cung cấp dịch vụ “bạn trai theo ngày” hoặc các hành động tương tác mang tính lãng mạn như kabedon – động tác áp sát thường thấy trong truyện tranh và phim ảnh.

Sự phát triển nhanh chóng của loại hình này đang tạo nên cái gọi là “nền kinh tế trai đẹp” hay dịch vụ đồng hành nam giới. Báo cáo của Sinolink Securities dự báo thị trường này có thể đạt quy mô 7 tỷ USD vào năm 2025, tăng đáng kể so với mức 5,6 tỷ USD năm 2019. Động lực chính đến từ nhóm phụ nữ đô thị độc lập tài chính, có nhu cầu được quan tâm và chăm sóc về mặt cảm xúc.

Fang Yijia, 25 tuổi, từng làm việc trong lĩnh vực truyền thông, đã chuyển sang nghề “bạn đồng hành leo núi” từ tháng 5/2024. Với hình ảnh cá nhân nhấn mạnh ngoại hình cơ bắp trên mạng xã hội, Fang nhận mang đồ, động viên tinh thần và cõng khách lên núi. Thu nhập của anh có thể đạt khoảng 1.400 USD (35 triệu đồng) mỗi tháng nếu làm việc thường xuyên.

Screen-Shot-2025-12-20-at-00-1-8079-7919-1766165974
Dịch vụ "bạn đồng hành leo núi" ở Thái Sơn, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: Think China

Theo Giáo sư Song Geng, chuyên gia nghiên cứu giới tại Đại học Hong Kong, trong văn hóa Nho giáo truyền thống, phụ nữ thường bị hạn chế trong việc thể hiện mong muốn cá nhân. “Khi cấu trúc quyền lực xã hội thay đổi, đặc biệt tại các đô thị, phụ nữ có nhiều quyền tự chủ hơn trong đời sống tình cảm và cách thể hiện bản thân”, ông nhận định.

Phó giáo sư Wu Changchang (Đại học Hoa Đông Sư phạm) cho rằng phụ nữ đô thị Trung Quốc ngày nay có sức chi tiêu lớn và cởi mở hơn trong việc bày tỏ sự yêu thích nam giới. “Dịch vụ này mang lại cho họ cảm giác an toàn tạm thời, ít nhất là sự thỏa mãn cảm xúc trong khoảng thời gian họ trả tiền”, ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về ranh giới mong manh giữa dịch vụ và tình cảm cá nhân. Fang Yijia thừa nhận không ít khách hàng nảy sinh tình cảm thật, buộc anh phải từ chối khéo léo. Bên cạnh đó, việc thiếu khung pháp lý quản lý cũng tiềm ẩn nguy cơ quấy rối hoặc tranh chấp.

Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thanh niên gia tăng, các công việc như NPC hay bạn leo núi đang mở ra cơ hội việc làm mới cho nhiều nam giới. Theo Phó giáo sư Wu Changchang, trong bối cảnh kinh tế hậu đại dịch còn nhiều bất ổn, không ít người trẻ sẵn sàng ưu tiên thu nhập hơn các chuẩn mực cảm xúc truyền thống. “Doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng từ tiêu dùng của phụ nữ, còn những người đàn ông tham gia dịch vụ này cũng ý thức rõ rằng họ đang trở thành một dạng hàng hóa”, ông nhận xét.

Bình luận