Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Máy bay bỗng nhiên bốc cháy khi chuẩn bị cất cánh; Covid-19 xuất hiện ở Triều Tiên

(VOH) - Một chiếc máy bay đột ngột trượt khỏi đường băng và bốc cháy khi sắp sửa cất cánh. Đồng thời, Triều Tiên hôm nay cũng xuất hiện những ca nhiễm covid-19 đầu tiên.

Máy bay bỗng nhiên cháy ngùn ngụt khi chuẩn bị cất cánh

Sáng nay 12/5, Truyền thông Trung Quốc đưa tin, chiếc may bay của hãng hàng không Tây Tạng bất ngờ bốc cháy dữ dội khi chuẩn bị cất cánh trên đường băng của sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh. 

Chuyến bay này chở 113 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, cất cánh tại Sân bay Giang Bắc Trùng Khánh. Trong quá trình làm việc, phi hành đoàn nhận thấy quá trình cất cánh của máy bay đã bị gián đoạn một cách bất thường và máy bay đột ngột xoay khỏi đường băng rồi bốc cháy.

Theo người phụ trách liên quan của Tập đoàn sân bay Trùng Khánh, sau khi vụ tai nạn xảy ra, an ninh sân bay, phòng cháy chữa cháy và các bộ phận khác đã bắt đầu cơ chế khẩn cấp ngay lập tức. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn, 40 hành khách bị thương đều bị thương nhẹ, hiện đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Riêng máy bay bốc cháy thì hư hỏng nặng. 

Sau khi sự cố xảy ra, hãng hàng không Tibet Airlines đã ngay lập tức đưa ra phương án khẩn cấp cấp độ 1 và nỗ lực hết sức để ứng phó, khắc phục hậu quả.

Dữ liệu của APP quản lý chuyến bay cho thấy số đăng ký chuyến bay của máy bay liên quan là B-6425, kiểu máy bay là Airbus A319, và tuổi của máy bay là 9,5 năm.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Hôm nay là ngày Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ động đất Vấn Xuyên, bây giờ lại xảy ra trường hợp cháy máy bay hi hữu thế này thật khiến người ta hoảng loạn. May mắn là đám cháy được phát hiện và dập tắt kịp thời và quan trọng hơn hết là máy bay bốc cháy trước khi cất cánh, nếu không thì việc máy bay bay lên rồi mới cháy thực sự sẽ kinh hoàng đến dường nào.

Phi công gặp vấn đề sức khỏe, hành khách không kinh nghiệm buộc phải lái thay

Phi công gặp vấn đề sức khỏe, hành khách không kinh nghiệm buộc phải lái thay Một tình huống hy hữu vừa xảy ra tại sân bay quốc tế Palm Beach, Florida, Mỹ vào chiều 10/5 mới đây đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Theo tờ New York Times trích lời từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), một hành khách không có bất kỳ kinh nghiệm bay nào đã hạ cánh an toàn xuống sân bay vì phi công gặp vấn đề sức khỏe.

Trong một thông báo, FAA cho biết chiếc máy bay một động cơ Cessna 208 đã hạ cánh vào khoảng 12:30 trưa tại Sân bay Quốc tế Palm Beach. Máy bay đã khởi hành từ Cảng Marsh ở Bahamas trước đó một tiếng rưỡi. FAA cho biết chỉ có ba người trên máy bay, bao gồm phi công và hai hành khách. Tên của họ không được công bố.

Theo một bài đăng trên blog của FAA, khoảng một giờ sau khi chuyến bay cất cánh, phi công nói rằng anh ta không được khỏe và ngồi sụp xuống trước các điều khiển. Máy bay rơi vào trạng thái chập chờn, buộc một trong những hành khách có mặt phải thay thế vị trí điều khiển để ổn định máy bay.

Trong đoạn âm thanh được lưu trữ trên LiveATC.net, hành khách đã nói với nhân viên điều khiển tại một tòa tháp ở Fort Pierce, Fla: “Tôi có một tình huống nghiêm trọng ở đây. Phi công của tôi đã gặp vấn đề sức khỏe, và tôi không biết làm thế nào để lái máy bay. Tôi nhìn thấy bờ biển Florida trước mặt, và tôi không biết gì nữa”.

Nhận được thông báo, Christopher Flores - nhân viên kiểm soát không lưu đã yêu cầu vị khách giữ ngang cánh máy bay, men theo đường bờ biển và cố gắng từ từ hạ xuống. Kiểm soát không lưu tại Sân bay Quốc tế Palm Beach sau đó đã tiếp quản.

Robert Morgan - kiểm soát viên không lưu, người đã giúp hành khách hạ cánh thành công máy bay ở Palm Beach đã mô tả trải nghiệm này trong một cuộc phỏng vấn với đài tin tức địa phương WPBF. “Tôi biết chiếc máy bay đang bay như bao chiếc máy bay khác, tôi chỉ biết mình phải giữ cho anh ta bình tĩnh, chỉ anh ta ra đường băng và nói với anh ta cách giảm sức mạnh để anh ta có thể hạ cánh xuống đất”, ông Morgan nói.

Trong một cuộc phỏng vấn do FAA công bố, ông Morgan cũng công bố rằng ông chưa bao giờ lái máy bay Cessna 208 trước đây. Một đồng nghiệp đã in ra những hình ảnh về buồng lái của máy bay để anh tham khảo. Từ những thông tin đó, ông mới có thể hướng dẫn hành khách cách hạ cánh và dừng máy bay.

Sau khi hạ cánh khẩn cấp, phi công đã được vận chuyển đến bệnh viện trong khu vực để cấp cứu. Đội cứu hỏa Hạt Palm Beach nói với CBS . FAA cho biết các hành khách không bị thương.

Triều Tiên phong tỏa toàn quốc sau khi ghi nhận ca nhiễm covid-19 đầu tiên

Hôm nay 12/5, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cho biết nước này đã xuất hiện ca mắc Covid-19 biến thể Omicron BA.2. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thông báo về đợt bùng dịch mới nhất trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ngoài ra, nhiều người dân Triều Tiên cũng đã xuất hiện các triệu chứng khác giống như với bệnh cúm. Vì thế, chính phủ Triều Tiên đã thực hiện các biện pháp yêu cầu người dân ở nhà theo dõi thêm.

Ông Kim yêu cầu tất cả thành phố và huyện trên toàn bộ đất nước phong tỏa triệt để các khu vực của mình. Các nhà máy, doanh nghiệp và nhà cửa cần được phong tỏa và tái tổ chức để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của virus.

Theo KCNA, một số người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng nhiễm biến thể Omicron của SARS-CoV-2, virus gây bệnh COVID-19, mà không cung cấp thông tin chi tiết về số trường hợp hoặc nguồn lây.

KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp của Đảng Lao động để thảo luận về các ứng phó với đợt bùng phát đầu tiên của COVID-19.

Các quan chức hàng đầu của đất nước, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã thông báo sẽ triển khai một hệ thống "khẩn cấp tối đa" nhằm kiểm soát virus.

Theo KCNA, ông Kim nói trong cuộc họp rằng "mục tiêu là diệt trừ tận gốc trong thời gian ngắn nhất", đồng thời đảm bảo rằng Triều Tiên "chắc chắn sẽ vượt qua tình huống khẩn cấp và giành chiến thắng trong dự án cách ly khẩn cấp".

KCNA cho biết ông Kim đã kêu gọi các biện pháp kiểm soát và phong tỏa. Ông được cho là đã kêu gọi công dân "ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của virus độc hại bằng cách phong tỏa triệt để các khu vực của họ ở tất cả các thành phố và quận huyện trên toàn quốc".

Hãng tin Triều Tiên thông báo mọi hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được tổ chức chặt chẽ, nên từng đơn vị làm việc sẽ được "cách ly" để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.