Nền tảng Douyin của Trung Quốc tung chiến dịch dọn dẹp các “chuyên gia” tự phong

TRUNG QUỐC - Trên các nền tảng mạng xã hội, rất dễ tìm thấy hàng ngàn tài khoản chuyên gia hay giám đốc điều hành ở đủ mọi lĩnh vực quảng bá các khóa học, huấn luyện…để trục lợi, lừa đảo.

Douyin, nền tảng video ngắn của Trung Quốc, đang thi hành chiến dịch dọn dẹp các tài khoản chuyên gia tự phong, trong bối cảnh chính phủ nước này tiến hành làm sạch không gian mạng.

Tuyên bố của Douyin trên WeChat ngày 22/7 về đợt dọn dẹp này có nêu nền tảng đã phát hiện một số lượng không nhỏ các tài khoản mạo danh chuyên gia.

Chủ các tài khoản này tự xưng là giám đốc điều hành các công ty nổi tiếng, chuyên gia hoặc bậc thầy trong lĩnh vực chuyên môn. Khi có được lòng tin từ những người dùng mạng xã hội, những kẻ này điều hướng họ qua một nền tảng thứ ba để trục lợi.

 "Hành vi này vi phạm các quy tắc của nền tảng Douyin và có thể khiến những người dùng khác phải chịu tổn thất về tài chính và tình cảm", người đại diện của Douyin cảnh báo.

Khảo sát của Statista cho thấy Douyin có khoảng 755 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 2/2024.

route-fifty-lead-image-fff
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trong tuyên bố ngày 22/7, Douyin tuyên bố duy trì luôn cam kết "môi trường sạch sẽ, an toàn và đáng tin cậy".

Douyin kêu gọi các tài khoản vi phạm nhanh chóng sửa hoặc xóa thông tin không chính xác, gây hiểu lầm hoặc cung cấp bằng chứng đáng tin cậy về khiếu nại của họ, nếu có.

Nếu không, họ có thể bị khóa tài khoản, xóa video, hủy quyền kiếm tiền, loại khỏi danh sách tìm kiếm hoặc bị cấm nếu có thêm người theo dõi mới.

Douyin đưa ra ví dụ cho một số hành vi vi phạm quy định của những tài khoản "chuyên gia giả mạo" như: tự nhận có thành tích chuyên môn nhưng không thể cung cấp bằng chứng cụ thể; khoe thành tích "giúp một triệu bà mẹ trở nên giàu có khi có việc làm bán thời gian", "đưa 5.000 cặp đôi đến với nhau", "giúp 300 công ty tăng gấp đôi doanh số"…

Douyin cho biết thêm những đối tượng giả danh thường là "chuyên gia về tình yêu và hôn nhân", huấn luyện viên cuộc sống", "bậc thầy chữa lành tâm linh" hoặc "người triệu hồi tình yêu đã mất".

Gần đây nhất, vụ việc về một người tự xưng là bậc thầy trong lĩnh vực AI hồi tháng 2 là ví dụ cho việc mạo danh chuyên gia trên mạng xã hội.

Li Yizhou, một influencer có hàng chục nghìn người theo dõi đã bán được khoảng 25.000 bộ khóa học AI (trí tuệ nhân tạo). Được người dùng mạng ví như "bố già AI của Trung Quốc", Li Yizhou tận dụng cơn sốt sau khi OpenAI ra mắt mô hình AI Sora để thu lời.

Một trong những khóa học bán chạy nhất của Li có tên "Trí tuệ nhân tạo cho mọi người" với chi phí 199 tệ một người và thu về khoảng 50 triệu tệ. Khóa học tập trung vào các hướng dẫn thực tế để sử dụng AI tạo sinh trong các tình huống hàng ngày, thay vì lý thuyết hoặc công nghệ AI.

Li cũng cung cấp các khóa học cao cấp với giá gần 2.000 nhân dân tệ cho "Yizhou Intelligence" - nền tảng dành riêng cho các thành viên với nhiều công cụ và dịch vụ AI tạo sinh, có giá 39-399 tệ sau thời gian dùng thử miễn phí.

Tuy nhiên, người dùng sau đó nhanh chóng truy ra được thực tế Li dù theo học tại Học viện Nghệ thuật và Thiết kế của Đại học Thanh Hoa nhưng chuyên môn không liên quan đến AI hay deep learning. Vì những quảng cáo phóng đại của Li, một làn sóng yêu cầu hoàn tiền đã nổ ra với những tranh chấp về bản quyền. Các tài khoản mạng xã hội và khóa học của Li hiện đã bị xóa.

Động thái mới nhất của Douyin diễn ra cùng với nỗ lực kéo dài nhiều năm của Trung Quốc nhằm làm sạch không gian mạng. Bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào nội dung do AI tạo ra cho đến việc ngăn chặn những người có sức ảnh hưởng khoe khoang sự giàu có.

Bình luận