Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người phụ nữ lấy cắp tượng thần trong chùa đem về nhà sơn lại

ĐÀI LOAN - Một người phụ nữ 61 tuổi ở Đài Loan (TQ) đã lấy bức tượng thần Guiguzi từ một ngôi đền và đổi vào đó là tượng một học giả Trung Quốc cổ đại tên là Lv Dongbin.

Sự việc xảy ra vào ngày 11/9 vừa qua, khi các nhân viên tại Đền Chenghuang ở Nghi Lan, Đài Loan (TQ), vô cùng sửng sốt khi phát hiện bức tượng của vị thần ở trong đền từ lâu đã bị thay thế bằng một tượng vị học giả và nhà thơ huyền thoại.

Hai bức tượng, mặc dù có kích thước tương đương nhau với mũ giống nhau và bộ râu dài, nhưng lại có những điểm khác biệt rõ rệt khiến chúng trở nên khác biệt. Ảnh Sinchew.com
Hai bức tượng, mặc dù có kích thước tương đương nhau với mũ giống nhau và bộ râu dài, nhưng lại có những điểm khác biệt rõ rệt khiến chúng trở nên khác biệt - Ảnh: Sinchew.com

Theo United Daily News, mặc dù hai bức tượng có kích thước tương đương nhau, đội mũ và có bộ râu dài gần như giống hệt nhau, nhưng chúng có màu sắc khác nhau và cầm những đồ vật trên tay khác nhau.

Khi cảnh sát bắt đầu điều tra, người ăn trộm đã trả lại bức tượng Guiguzi, nói rằng lấy về để vệ sinh và sơn tượng lại.

Trong Đạo giáo, Guiguzi có nghĩa là "Hiền nhân của Thung lũng Ma" và được ca ngợi vì khả năng tiên tri và bói toán phi thường, trong khi Lữ Đông Tân, một học giả được biết đến là một trong "Bát tiên", được tôn kính vì ban tặng cho thí sinh học giỏi, đỗ cao.

Các nhân viên của đền lưu ý rằng hai bức tượng này phục vụ cho mục đích tâm linh rất khác nhau và không hiểu tại sao lại có người muốn hoán đổi chúng.

Họ đã đăng lời kêu gọi trên Facebook, nhấn mạnh tầm quan trọng lịch sử của Guiguzi đối với ngôi đền, ai có lấy hãy trả lại bức tượng bị mất và thông báo với mọi người rằng đền đã trình báo cảnh sát.

Nhiều người quan sát trực tuyến đã bày tỏ sự sốc, một người cảnh báo: "Việc trao đổi tượng như thế này sẽ không mang lại phước lành".

“Nhân quả báo ứng rất nhanh, kẻ trộm phải nhanh chóng trả lại thôi”, một người khác nói.

Khi các nhân viên mở cửa chùa vào sáng ngày 12/9, họ ngạc nhiên khi thấy bức tượng Guiguzi đã quay trở lại một cách khéo léo như khi nó biến mất. Tuy nhiên, bức tượng đã trải qua một cuộc “thay đổi diện mạo”.

Cơ thể của tượng dường như đã được sơn lại: khuôn mặt màu hồng và bộ râu màu trắng, trong khi một chiếc giày mới có màu đỏ nhưng chiếc còn lại chưa được sơn. Đôi mắt đã được làm to hơn, nhưng nó không còn lông mày nữa.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng tượng đền thờ đóng vai trò bảo vệ và mang lại phước lành cho gia đình. Ảnh Shutterstock
Nhiều người Trung Quốc tin rằng tượng đền thờ đóng vai trò bảo vệ và mang lại phước lành cho gia đình - Ảnh: Shutterstock

Thông qua đoạn phim giám sát, cảnh sát đã lần ra được chiếc xe của người đã thay thế bức tượng, xác định một người phụ nữ họ Huang là nghi phạm chính.

Trong quá trình điều tra, người ta phát hiện ra rằng Huang, một người cuồng tín tôn giáo, có ba bức tượng thần ở nhà và thường xuyên lấy những bức tượng khác từ đền chùa về nhà để thờ chung.

Tuy nhiên, lần này bà đã lấy bức tượng Guiguzi mà không thông báo cho chùa.

Bà Huang giải thích rằng bà không có ý định xấu mà chỉ nghĩ bức tượng bị bẩn nên đã mang về nhà để vệ sinh và sơn lại.

Bà ấy nói rằng không có ứng dụng liên lạc nào trên điện thoại và không biết ngôi đền đang tìm kiếm bức tượng cho đến khi có người thông báo cho cô ấy. Đáp lại, cô ấy đã vội vã trả lại bức tượng vào khoảng 11 giờ tối.

Huang giải thích thêm rằng bà đã đổi bức tượng Guiguzi bằng bức tượng Lv Dongbin từ ngôi đền quê nhà, tin rằng về mặt đạo đức, "lấy một và để lại một" là đúng đắn.

Cảnh sát đã buộc tội cô về tội trộm cắp và bà được chuyển đến Văn phòng Công tố quận Nghi Lan, Đài Loan (TQ) để điều tra thêm.