Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đỏ mắt tìm đặt dịch vụ du lịch hè 2022

(VOH) - Mùa hè vừa bước qua tháng 6 và đây cũng là quãng thời gian mà các công ty du lịch ghi nhận bức tranh hồi phục khá ấn tượng, đặc biệt là mảng du lịch nội địa.

Dịp này, các địa phương đều tập trung mọi nguồn lực để chào đón và phục vụ khách du lịch vui chơi giải trí, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như nguồn nhân lực chưa quay trở lại bằng thời điểm trước dịch, lượng khách tăng đột biến khiến cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển thiếu cục bộ nên ít nhiều cũng là rào cản đặt ra những khó khăn nhất định, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành và tác động không tốt đến tâm lý của nhiều du khách sau 2 mùa hè bị gián đoạn vì Covid-19. Nhiều du khách cũng cho biết, để đi du lịch tự túc trong dịp hè tìm đặt dịch vụ đến đỏ mắt những cũng không ra.

Đỏ mắt tìm đặt dịch vụ du lịch hè 2022 1
Di tích Tháp Dương Long là địa điểm thu hút rất đông du khách ở Bình Định

Tiếp nối nhiều tuyến tour kinh doanh hiệu quả từ hàng chục năm trước, hè 2022, những hành trình về với biển đảo như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phan Thiết hoặc về với vùng núi cao mát mẻ quanh năm như Đà Lạt, Sa Pa tiếp tục dẫn đầu ưu tiên lựa chọn của du khách Việt lần này. Ngoài ra, với tuyến đường di sản miền Trung như Huế - Đà Nẵng - Hội An (Quảng Nam) cũng khá chuộng khách trong mùa hè 2022 khi các địa phương này chào đón du khách bằng nhiều sự kiện du lịch đặc sắc như Tuần lễ Festival Huế, các hoạt động biểu diễn carnaval, sân khấu nghệ thuật cuối tuần…

Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, chỉ riêng trong Tuần lễ Festival Huế 2022, địa phương này đã thu hút khoảng 300.000 lượt du khách. Gần như tất cả các cơ sở lưu trú tại Huế đều lấp đầy từ 80-90% công suất phòng, cá biệt, trong những ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy chiếm đến 95% công suất. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, có được điều này là nhờ địa phương cùng các doanh nghiệp xây dựng nên nhiều sản phẩm du lịch mới được du khách ưa chuộng và cộng đồng đón nhận, điển hình là xây dựng Festival Huế Bốn mùa để khai thác hết những điểm nhấn của Cố đô qua Xuân - Hạ - Thu - Đông… Đây là những tín hiệu vui của ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Phúc nói: “Mùa Festival Huế lần này, với lượng khách nội địa khá đông và cũng có một số lượng khách quốc tế nhất định. Đặc biệt là dịp này chúng tôi đã kích hoạt lại hầu hết các hoạt động dịch vụ cũng như là khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc lữ hành có thêm những sản phẩm mới, đưa ra những hoạt động trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của khách. Các doanh nghiệp của ngành du lịch có cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, tuyển dụng thêm nhân sự lao động, để đáp ứng phục vụ du khách quốc tế trong thời gian tới”.

Tại Kiên Giang, mùa hè năm nay, điểm đến Phú Quốc luôn trong tình trạng cháy dịch vụ xe đưa rước khách, đặc biệt là khách đoàn từ 20 người trở lên. Sở Du lịch Kiên Giang thống kê, trong tháng 6 năm nay, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại địa phương này ước đạt hơn 655.000 lượt. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Kiên Giang đón gần 3,5 triệu lượt khách, đạt 62,4% so với kế hoạch năm. Trong đó, riêng khách quốc tế 46.000 lượt, đạt 23,1% so với kế hoạch năm 2022. Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, tổng thu từ du lịch đến giữa năm 2022 đạt gần 4.000 tỷ đồng, ước đạt 51,4% so với kế hoạch năm. Riêng Phú Quốc, 6 tháng đầu năm đã đón gần 2,4 triệu lượt khách, đạt 63% so với kế hoạch năm 2022. Để đạt được mục tiêu đó, ông Thanh nói thêm: “Để thu hút lượng khách, ngành du lịch Kiên Giang cũng đã có rất nhiều phương án, chẳng hạn như xúc tiến - quảng bá du lịch, làm mới các sản phẩm du lịch. Tới đây, chúng tôi sẽ khảo sát và công bố thêm những khu điểm du lịch, sản phẩm du lịch mới để tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, đồng thời gắn kết với sản phẩm OCOP - tức là mỗi xã một sản phẩm, triển khai thêm một số mô hinh du lịch như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn...nhằm tạo sự đa dạng trong sản phẩm du lịch để  thu hút du khách đến”.

Đỏ mắt tìm đặt dịch vụ du lịch hè 2022 2
Du khách nước ngoài ghé lại Cố đô Huế sau dịch Covid-19 ngày càng tăng cao

Trong khi đó, với ngành du lịch Lâm Đồng 2022 dịp hè này, TP Đà Lạt cũng thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh này cho hay, toàn tỉnh có khoảng 3.100 cơ sở lưu trú với gần 40.000 phòng. Riêng trong đợt cao điểm hè 2022 này, tỷ lệ công suất buồng phòng đạt mức 80 - 85%. Dự kiến trong tháng 7 này số lượng khách đến với Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng. Thước đo cụ thể cho thấy mức tăng trưởng và phục hồi của ngành du lịch Lâm Đồng là đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu về du lịch của tỉnh đã đạt 70% kế hoạch năm, dù chỉ mới 6 tháng đầu năm. Ông Nguyễn Viết Vân nói thêm: “Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở lưu trú, các điểm vui chơi du lịch đều đã nâng cấp, cải tạo và đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến với Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, thưởng lãm cảnh quan… Tất cả chỉ tiêu kế hoạch của ngành đặt ra đã đạt và vượt mức được giao. Điều đó cho thấy, ngành du lịch đã thực sự phục hồi”.

Bên cạnh các điểm đến du lịch nổi tiếng vừa đề cập, dịp hè, du lịch biển thuộc Phú Quốc, Quy Nhơn… đều rơi vào tình trạng cháy dịch vụ. Quy Nhơn, Thành phố biển Bình Định gần đây đón lượng khách tăng cao, đặc biệt là trong 3 tháng hè, tạo nên sự quá tải các dịch vụ lưu trú, vận chuyển. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, do đông khách, trong khi phương tiện vận chuyển khách đoàn tại địa phương này không đủ, các đối tác phải chủ động đặt dịch vụ xe cộ từ Nha Trang hoặc Đà Nẵng vào để giảm tải bớt áp lực dịch vụ tại Quy Nhơn. Tình hình tại Phú Quốc cũng tương tự. Ông Nguyễn Đức Vũ Trường, Giám đốc kinh doanh Công ty du lịch Thiên nhiên chia sẻ: trong tháng 6 vừa qua, công ty có 82 đoàn khách outbound và 52 đoàn khách nội địa được khởi hành. Dự kiến trong tháng 7 này, số lượng khách đi tour sẽ tăng từ 1,5 - 2 lần so với tháng 6. Sau 2,5 năm người dân không đi du lịch nên tạo ra sự bùng nổ tất cả các dịch vụ. Trong tháng 7, các dịch vụ ở Đà Nẵng, Phú Quốc đều đầy kín, kể cả vé máy bay, khách sạn và xe. Công ty chúng tôi đều xây dựng kế hoạch trước đó 3 tháng để chủ động dịch vụ trước, tuy nhiên cũng có một số đoàn khách khuyến thưởng phát sinh của đối tác nên phải chạy tìm dịch vụ khách sạn, xe… nhưng đều rất khó. Hiện tại, như Phú Quốc chúng tôi khảo sát có khoảng 500 chiếc xe 45 chỗ nhưng cũng không đủ phục vụ các đoàn khách du lịch”.

Không chỉ các đoàn khách, những khách lẻ đi du lịch dịp Hè 2022 cũng ghi nhận khó đặt dịch vụ, chưa kể giá vé máy bay tăng cao và giá phòng cũng nhảy múa từng ngày. Thu xếp để có một chuyến đi chơi tự do cho gia đình là điều mà nhiều người đều mong muốn thực hiện trong dịp hè vì khi đó con cái nghỉ học, ba mẹ dễ dàng thu xếp công việc để có một kỳ nghỉ trọn vẹn, hạnh phúc bên các con. Chị Dương Thị Thu, ngụ ở quận Gò Vấp cho biết: “Lượng nhân sự trong ngành du lịch hiện tại rất yếu và thiếu khiến khách phải chờ đợi rất mệt mỏi. Tôi vừa đi Đà Nẵng một mình nhưng đã thấy phục vụ ở khách sạn đã thiếu và lâu thì huống chi các đoàn lớn. Du lịch phục hồi là tín hiệu mưng nhưng lo hơn là ngành du lịch đang bị quá tải khiến du khách bị kẹt và rất mệt. Đi du lịch thời điểm này thực sự rất mắc mà xô bồ. Tôi cũng vừa đi miền Tây về gặp kẹt xe”.

Du lịch phục hồi là tín hiệu đáng mừng vì đây là ngành kinh tế tổng hợp kéo theo sự phục hồi của nhiều ngành nghề khác trong khối dịch vụ - vận chuyển. Tuy nhiên sự gia tăng đột biến lượng du khách cũng đặt ra những khó khăn nhất định khi mà nhân lực trong ngành lẫn cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ. Để có chuyến đi trải nghiệm thì quý vị cũng nên mua tour từ các công ty có thương hiệu và uy tín. Trường hợp nếu tự đi thì cũng nên nhớ đặt dịch vụ trước để đảm bảo có chỗ ăn, chỗ ngủ, tránh bị động làm một chuyến đi không như ý.