Chờ...

Du lịch TPHCM trở lại ấn tượng

(VOH) - Sau 2 tháng chính thức mở cửa hoàn toàn, các hoạt động của ngành du lịch và đón khách quốc tế trở lại.

Ngành du lịch TPHCM đã có những chuyển biến tích cực, cả lượng khách nội địa và quốc tế đến Thành phố đều tăng hơn 100% so với cùng kỳ, và dự báo sẽ còn tăng mạnh vào dịp hè sắp tới.

Chỉ tính riêng dịp Lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, TPHCM đã đón khoảng 186.800 lượt khách nội địa, trong đó khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 95.000 lượt, đạt 65%-70% công suất của các cơ sở lưu trú. Đặc biệt khách tham quan tại các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên địa bàn Thành phố lên đến 420.000 lượt mang lại doanh thu ước đạt 1.610 tỷ đồng. Cùng với đó, thì khách quốc tế đến Thành phố cũng đạt khoảng 13.200 lượt, con số này dù còn khiêm tốn so với trước khi dịch Covid 19 bùng phát. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực so với nhiều nước trong khu vực vẫn chưa có khách quốc tế.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, kết quả này là thành quả của sự nỗ lực và là tín hiệu vui cho ngành du lịch: “So với cùng kỳ năm ngoái, khách tăng cao hơn nhiều. Nghĩa là sức hút của du lịch TPHCM rất lớn. Chúng tôi đang có nhiều sản phẩm hấp dẫn, sản phẩm mới. Ví dụ 5 tuyến tour mới đến các khu vực khác nhau. Các tour về thể thao và các sản phẩm du lịch cao cấp”.

du-lich-tphcm-tro-lai-an-tuong-voh.com.vn-anh1
“Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” với nhiều hoạt động ưu đãi hấp dẫn du khách. (Ảnh: hcmcpv)

Trong lần trở lại sau đại dịch Covid-19 lần này, ngành du lịch TPHCM đã xây dựng các kịch bản, các kế hoạch rất chi tiết, cùng lúc triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch. Từ việc tái khởi động liên kết với các tỉnh thành, đến việc phát phát triển thêm nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo. Đặc biệt ngành du lịch đã tham mưu với Ủy ban nhân dân TPHCM tổ chức Chương trình “TPHCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”. Đây là chiến dịch truyền thông nhằm truyền tải hình ảnh về TPHCM - điểm đến du lịch an toàn - hấp dẫn - thân thiện. Qua đó, ngành du lịch Thành phố kêu gọi sự hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đoàn thể, doanh nghiệp cùng mọi công dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố chung sức đưa ngành du lịch phục hồi trở lại.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ thêm: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ đón nhiều đoàn khách quốc tế đến thông qua chương trình “TPHCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”. Với chiến dịch này, UBND Thành phố đã có kế hoạch huy động được các sở ngành, các địa phương và đặc biệt là người dân đang sinh sống tại thành phố cùng tham gia quảng bá du lịch”.

Cùng với 660 tài nguyên du lịch đã được làm mới trở lại sau hơn 2 năm ngừng phục vụ, TPHCM hiện cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới như: Ngày bình yên trên vùng đất thép Củ Chi, Lắng nghe hơi thở của rừng Cần Giờ, Thành phố xanh bên sông Sài Gòn, Bình Chánh - Những điều chưa kể, Thanh bình 18 thôn Vườn trầu, Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố nay, hay ngắm nhìn Thành phố bằng tàu buýt đường sông… Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông marketing công ty TST Tourist cho rằng, đây là những sản phẩm đóng vai trò chủ đạo trong giai đoạn phục hồi hiện nay của ngành du lịch Thành phố: “Du lịch trong nước vẫn là cốt lõi để tạo nên sự bền vững, du khách TPHCM là những người sẽ có trải nghiệm mới với những điểm đến, dịch vụ đầu tư nghiêm túc và mới lạ”.

Đặc biệt để tạo điểm nhấn cho du khách, nhất là khách nước ngoài trong lần trở lại thành phố lần này, TPHCM lần đầu tiên đưa vào khai thác tour  “Ngắm TPHCM từ trên cao bằng trực thăng”. Sản phẩm mới lạ ngay lập tức đã được du khách đón nhận và thích thú. Chia sẻ từ bà Nguyễn Thị Phương Hoa sau khi trải nghiệm: “Sống ở TPHCM hơn 30 năm, lần đầu tiên được ngắm nhìn TPHCM từ trên cao rất tuyệt vời. Với chi phí hợp lý, tôi nghĩ là sẽ thu hút đông du khách”.

Dù là lần đầu khai thác dịch vụ này và cũng không đặt nặng hiệu quả lợi nhuận trong kinh doanh, nhưng theo ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Saigontourist với những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn này chắc chắn sẽ thu hút khách quốc tế trải nghiệm khi đến TPHCM trong thời gian tới: “Qua các tuyến điểm của đường bay cùng với phương tiện cao cấp, cộng với giá thành phù hợp thấy có thể đẩy mạnh sản phẩm này, qua đó góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch của TPHCM”.

Sắp tới đây, TPHCM cũng sẽ cho mắt sản phẩm “Du thuyền trên Sông Sài Gòn” nằm trong chuỗi chương trình “TPHCM Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”. Thông qua chương trình đã thu hút những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến TPHCM trong 2 tháng qua, cho thấy thị trường du lịch quốc tế đã bắt đầu có những chuyển động khởi sắc trở lại. Đặc biệt qua khảo sát thì Việt Nam và TPHCM đã trở thành điểm đến được khách du lịch quốc tế quan tâm tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Dương Anh Đức cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của Thành phố trong thời gian qua đã bắt đầu có kết quả tích cực: “Sự chuẩn bị rất sớm của ngành du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành đã mang lại những kết quả tích cực cho thấy Việt Nam, TPHCM trở thành điểm đến được khách quốc tế quan tâm. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao nhất, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với các sở ngành 21 quận - huyện và thành phố Thủ Đức chủ động triển khai các nhiệm vụ về phục hồi và thu hút khách đến thành phố chúng ta”.

Trước nỗ lực vực dậy ngành du lịch TPHCM, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành đã tung ra nhiều khuyến mãi, ưu đãi cho khách du lịch trong nước và quốc tế từ nay cho đến tháng 9/2022. Cùng với đó, ngành du lịch cùng các doanh nghiệp phối hợp với các tỉnh, thành để đưa ra các sản phẩm du lịch liên kết, nhằm tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, tránh trùng lắp theo hình thức 1 cung đường nhiều điểm đến, cùng với các tiện ích cộng thêm nhằm giữ chân du khách ở lại lâu hơn, tận hưởng các dịch vụ, tham quan các điểm đến nhiều hơn và trải nghiệm thú vị hơn.