Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thái Lan đưa ra sáng kiến thị thực chung 6 nước khu vực Đông Nam Á

VOH - Thái Lan đưa ra sáng kiến chương trình thị thực chung 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nhằm thu hút nhiều khách du lịch đường dài và tăng doanh thu từ du lịch.

Theo Economic Times, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã thảo luận về ý tưởng thị thực chung giống như nhóm các nước Schengen của EU với các nước ở khu vực Đông Nam Á gồm: Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. 

thai lan dua sang kien khu vuc thi thuc chung

Khách du lịch trên một đường phố ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: AFP

Ý tưởng dùng chung thị thực này nhằm đảm bảo du khách có thể đi du lịch liền mạch cho khách du lịch giữa 6 quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á.

Theo dữ liệu chính thức, 6 quốc gia Đông Nam Á nói trên đã thu hút tổng cộng 70 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023.

Thái Lan và Malaysia chiếm hơn một nửa tổng doanh thu, trong khoảng 48 tỉ USD doanh thu du lịch.

Thị thực chung là sáng kiến tham vọng nhất trong số các sáng kiến du lịch của Thủ tướng Srettha, nhắm đến mục tiêu lâu dài.

Ngành công nghiệp du lịch đã phục vụ tốt cho đất nước, chiếm khoảng 20% tổng số việc làm và chiếm khoảng 12% trong nền kinh tế trị giá 500 tỉ USD của Thái Lan. 

Marisa Sukosol Nunbhakdi, cựu Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết: "Một thị thực chung có thể lôi kéo những du khách đi đường dài đưa ra quyết định dễ dàng hơn". Bà nói thêm, thời hạn hiệu lực của thị thực sẽ cần được kéo dài lên 90 ngày so với thời hạn 30 ngày thông thường để khiến nó trở nên hấp dẫn.

Hiện nay thị thực chung của nhóm nước Schengen cho phép du khách di chuyển tự do giữa 27 quốc gia không có biên giới kiểm soát trong khối EU.