Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tour “Xuân an vui trên TPHCM” hấp dẫn du khách Việt kiều

(VOH) - Ngày 29/1, Sở Du lịch cùng Saigontourist tiếp tục tổ chức thành công tuyến điểm mới “Xuân an vui trên TPHCM” để khám phá quận 5, quận 8.

Sau 6 tour thí điểm mà Sở Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tung ra thị trường trong Tuần lễ du lịch diễn ra cuối năm ngoái, ngày 29/1, Sở Du lịch cùng Saigontourist tiếp tục tổ chức thành công tuyến điểm mới “Xuân an vui trên TPHCM” để khám phá quận 5, quận 8.

Tour “Xuân an vui trên TPHCM” hấp dẫn du khách Việt kiều 1
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM thắp nhang tại Miếu bà Thiên Hậu

Sau 1 ngày tham gia hành trình, du khách là kiều bào từ một số nước như Đức, Pháp, Canada…đã có dịp tham quan, trải nghiệm nhiều di tích lịch sử, văn hóa tại quận 5 như Miếu bà Thiên Hậu, Hội quán Ôn Lăng (hay chùa Quan âm), nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Châu Văn Liêm, Miếu Nhị phủ (hay chùa ông Bổn)… Đây điều là những di tích văn hóa mang đậm nét tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa trên địa bàn TPHCM. Điều đặc biệt là trong dịp Tết như thế này, các điểm đến đều khoác lên không gian rực rỡ của mùa Xuân khiến cho du khach cảm thấy thích thú.

Bà Nguyễn Thanh Dung, việt kiều Đức hồ hởi: “Thực ra, tôi cũng đi nhiều nơi ở TPHCM nhưng đây là lần đầu tiên tôi đặt chân vào đây. Nơi đây cho tôi cảm nhận nhiều điều hoàn toàn khác biệt, nhiều nét đặc trưng mà nhiều ngôi chùa khác không có. Vào đây dịp này tôi chỉ nghĩ cái tâm mình thanh thản, tôi cũng cầu mong mọi người đều mạnh khỏe, các gia đình đều bình an và mọi việc đều tốt đẹp”.

Tour “Xuân an vui trên TPHCM” hấp dẫn du khách Việt kiều 2
Chợ hoa xuân trên bến dưới thuyền dài gần 2km để du khách tản bộ ngắm hoa

Tại quận 8, du khách được tản bộ kết hợp với đi thuyền để khám phá nét đặc sắc của không gian Chợ hoa xuân trên bến dưới thuyền ở Bến Bình đông, quận 8 - một trong 19 sự kiện văn hoá, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên tại TPHCM mỗi dịp Tết đến xuân về. Ngoài ra, khách du lịch còn được vãn cảnh chùa Long Hoa để cầu mong những điều ước tốt lạnh cho năm mới. Ông John Huỳnh Freeman, Việt kiều Mỹ chia sẻ: “Tham gia tour du lịch này ở Bến Bình Đông tôi thấy rất vui mừng vì đất nước đã phát triển rất nhiều, đời sống người dân đã sung túc và đầy đủ hơn, tương lai chắc chắn còn phát triển hơn nữa. Chẳng hạn như tuyến kênh này, trước đây là dòng kênh đen ngòm, rất hẹp và chưa được chỉnh trang khang trang như hôm nay với xa lộ chạy dọc theo hai bên”.

Để tour này được khai thác định kỳ, không chỉ trong dịp Tết, nhiều điểm đến trong hành trình chắc chắc chắn sẽ được thay đổi, bổ sung cho phù hợp mới có thể giúp du khách hiểu hết được chiều dài lịch sử và nét giá trị đặc sắc về văn hóa, ẩm thực của địa phương mà từ lâu người ta thường truyền tai nhau là “ăn quận 5”. Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Phòng Kinh tế quận 5 cho hay: “Quận 5 có khoảng 40% dân số của quận là người Hoa nên nhiều nét văn hóa đặc trưng cũng gắn liền với các hoạt động truyền thống và đời sống của họ như phố đông y, phố vàng bạc đá quý và đồ trang sức. Chính vì vậy, trong năm 2022, quận cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động du lịch để quảng bá và giới thiệu đến người dân và du khách biết và mua sắm các sản phẩm truyền thống của địa phương. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức lễ hội lồng đèn lông trong dịp trung thu, Lễ hội mua sắm.. để giúp cộng đồng biết đến những sản phẩm đặc trưng và nét ẩm thực đặc sắc của người Hoa”.

Tour “Xuân an vui trên TPHCM” hấp dẫn du khách Việt kiều 3
Du khách đi thuyền trên bến Bình Đông để xem chợ hoa xuân trên bến dưới thuyền

Rõ ràng, “Xuân an vui trên TPHCM” không chỉ là sản phẩm tour du lịch đơn thuần mà thực sự là hình thức quảng bá văn hóa Tết cổ truyền hấp dẫn, hiệu quả và tạo sức lan toả lớn đến kiều bào, cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam và khách quốc tế đến Việt Nam du lịch trong những ngày Tết. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quy hoạch Phát triển tài nguyên Du lịch, Sở Du lịch TPHCM cho hay, quận 5 có 15 tài nguyên du lịch Văn hoá, 6 lễ hội, 3 phố chuyên doanh, làng nghề. Tuy nhiên, một số điểm còn khó tiếp cận với khách đoàn do không có bãi xe, giao thông khó khăn vì nhiều tuyến đường khá hẹp. Để khai thác hiệu quả các tài nguyên này, cần phải có quy hoạch bài bản. “Sở Du lịch đã có kế hoạch phối hợp với một số quận huyện, địa phương là địa bàn trọng điểm có nhiều tài nguyên du lịch có tiềm năng phát triển để chuẩn bị những sản phẩm trong năm 2022 như Cần Giờ, TP. Thủ Đức, Quận 5, quận 8…Chúng tôi cũng đã có bước khảo sát trên địa bàn để có kế hoạch xây dựng các sản phẩm hấp dẫn đưa vào thực tế, giúp doanh nghiệp lữ hành khai thác hiệu quả, từ đó sẵn sàng cho kế hoạch phục hồi hoàn toàn các hoạt động du lịch trong năm 2022”, bà Thảo thông tin.