Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Từ năm 2024: Hàn Quốc triển khai thị thực mới cho người 'du mục kỹ thuật số'

VOH - "Du mục kỹ thuật số" là thuật ngữ chỉ xu hướng làm việc từ xa kết hợp du lịch. Những người nước ngoài thuộc diện này và có thu nhập trên 65.000 USD/năm sẽ được phép ở lại Hàn Quốc 2 năm.

Ngày 29/12, Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu cấp thị thực “du mục kỹ thuật số” mới từ ngày 1/1/2024, cho phép một số cư dân nước ngoài ở lại tới 2 năm trong khi vẫn duy trì công việc ở quê nhà.

Bộ Tư pháp cho biết: “Để giúp công việc từ xa và kỳ nghỉ của người nước ngoài ở Hàn Quốc trở nên suôn sẻ hơn, chúng tôi đã quyết định triển khai loại thị thực du mục kỹ thuật số mới”, nhấn mạnh sự gia tăng của xu hướng “workcation” - nhân viên làm việc từ xa từ một địa điểm khác.

du mục
Một văn phòng "làm việc" ở Yeongdo, Busan - Ảnh: The Korea Herald

Hệ thống mới sẽ cho phép nhân viên và người sử dụng lao động ở các công ty nước ngoài đi tham quan và làm việc từ xa tại Hàn Quốc trong thời gian dài hơn.

Những người muốn nộp đơn xin thị thực dạng này phải nộp hồ sơ cho đại sứ quán Hàn Quốc tại quốc gia tương ứng để chứng minh rằng, họ có thu nhập hàng năm trên 84,96 triệu won (65.860 USD). 

Con số này cao gấp đôi tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của Hàn Quốc tính đến năm 2022, ở mức 42,48 triệu won.

Người nộp đơn phải nộp các giấy tờ bổ sung bao gồm xác minh việc làm, chi tiết về hồ sơ tội phạm và bằng chứng về bảo hiểm y tế tư nhân. Họ được yêu cầu phải có bảo hiểm y tế tư nhân với mức bảo hiểm ít nhất 100 triệu won để đảm bảo khả năng trở về nhà trong tình huống khẩn cấp.

Ứng viên cũng phải từ 18 tuổi trở lên và đã làm việc trong lĩnh vực hiện tại ít nhất một năm.

Sau khi nhận được thị thực, những người ‘du mục kỹ thuật số’ sẽ được phép mang theo vợ/chồng và con cái (dưới 18 tuổi) đến Hàn Quốc.

Thị thực mới sẽ cho phép người nước ngoài ở lại Hàn Quốc trong 1 năm, có cơ hội gia hạn thêm 1 năm nữa và kéo dài thời hạn tối đa lên đến 2 năm.

Người nước ngoài đang sống ở Hàn Quốc bằng thị thực du lịch ngắn hạn như B-1, B-2 và C-3 có đủ điều kiện để nộp đơn xin lại thị thực mới nếu họ đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, thị thực mới sẽ không cho phép những người ‘du mục kỹ thuật số’ nộp đơn xin việc ở Hàn Quốc.

Hệ thống thị thực mới sẽ được thử nghiệm và chính phủ sau đó sẽ đánh giá xem có nên áp dụng chính sách này vĩnh viễn hay không.

 

Du mục kỹ thuật số hay Digital Nomad là thuật ngữ chỉ những người làm việc từ xa đến từ nhiều nơi khác nhau. Họ là những người làm việc thông qua Internet và không bị ràng buộc bởi những công việc văn phòng hay hay làm việc tại nhà.

Họ thường có thể sống tại tất cả mọi nơi trên thế giới, đang đi du lịch hay làm việc tại quán cà phê, thư viện, công viên...

Do tính chất công việc làm việc từ xa, những người Du mục kỹ thuật số có quyền tự do và linh hoạt đến bất cứ đâu trong khi làm việc, miễn là các nhiệm vụ hoàn thành đúng thời gian và chất lượng được yêu cầu. 

Digital Nomad có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau, chẳng hạn như Marketing, Sáng tạo nội dung, IT, Biên tập viên, Thiết kế, Phát triển phần mềm…