Chờ...

Dự báo giá vàng tuần 19/8 – 25/8: Giữ trên mốc 1.500 USD/ounce?

(VOH) – Thị trường vàng có vẻ chuẩn bị diễn ra một số điều chỉnh không quá thấp, gần mức 1.500 USD/ounce vào tuần này, sau khi thể hiện hiệu suất tích cực qua hai tuần vừa rồi.

Kim loại màu vàng đã tăng gần 1% tính đến ngày thứ Sáu tuần trước, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp tăng. Giá vàng Comex tương lai tháng 12 đã có mức giao dịch cuối cùng ở 1.523,60 USD. Tuần trước cũng là tuần đánh dấu một mốc quan trọng cho giá vàng khi vàng leo lên mức cao trong 6 năm, với việc gần chạm đỉnh 1.545 USD hôm 13/8.

Gần như mọi sự kiện hiện tại đều có lợi cho vàng bao gồm mối lo về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, biểu tình leo thang tại Hong Kong, biến động thị trường chứng khoán, nợ âm tăng và sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm và 2 năm.

Ảnh minh họa

Sau khi bị quên lãng trong tuần rồi, tâm lý rủi ro đang quay lại thị trường, điều này có nghĩa là một giai đoạn củng cố sẽ đến với vàng, các chuyên gia nói với Kitco News.

Giám đốc nghiên cứu Jasper Lawler của tập đoàn London Capital nói sẽ là bình thường nếu tuần này thị trường yên ắng. Nhu cầu trú ẩn an toàn đã giảm xuống khi thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã khởi sắc lại vào cuối tuần.

Sự kiện tuần này đáng chú ý sẽ là bài phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) tại Hội nghị Jackson Hole sẽ diễn ra vào ngày 23/8 tới. Tất cả các nhà quản lý tài sản toàn thế giới đợi nghe tín hiệu từ Powell để biết Fed có hay không sắp sửa cắt giảm lãi suất. Dù vậy, các nhà phân tích vẫn tự tin rằng Powell sẽ có động thái gay gắt hơn mong đợi do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ.

Một kịch bản khác là Powell sẽ không đề cập gì đến chính sách tiền tệ, tuy nhiên kịch bản này diễn ra cũng sẽ tạo một tín hiệu gay gắt không kém cho thị trường.

Ngoài ra, điều quan trọng cần chỉ ra là nếu Fed cuối cùng làm thị trường thất vọng vào tháng 9, thì phản ứng khó chịu của cổ phiếu có thể sẽ thuyết phục Fed rằng họ cần phải cắt giảm lãi suất nhiều hơn, Andrew Hunter của Capital Economics nói thêm. Hiện tại, thị trường đang dự đoán 78% cơ hội cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9 và 21,2% cơ hội cắt giảm 50 điểm, theo công cụ CME FedWatch.

Capital Economics đang đặt dự báo cho thêm hai đợt giảm lãi suất nữa trong năm nay, và điều này có thể giúp giá vàng giữ mức trên 1.500 USD/ounce.

Một sự kiện khác quan trọng trong lịch tuần này là biên bản cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), dự kiến sẽ công bố ngày 22/8. Đây là sự kiện chính giúp quan sát tình hình vì nó có thể tiết lộ gói kích thích kinh tế “mạnh mẽ và ý nghĩa” dành cho cuộc họp về chính sách vào tháng 9 tới.

Sơ đồ phân tích kỹ thuật hiện vẫn cho thấy vàng còn trong môi trường tăng. Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities cho dự báo ngưỡng cao của giá vàng ở vào khoảng từ 1.535 USD và 1.568 USD, ngưỡng thấp sẽ vào khoảng 1.470 USD. Một ý kiến dự đoán khác là vàng sẽ di chuyển vào khoảng từ 1.480 USD và 1.500 USD. Một số nhà phân tích khác kỳ vọng cao hơn rằng vàng có thể tiến gần đến mốc 1.600 USD trong tháng 8 này.