Chương trình "Lắng nghe và trao đổi" chủ đề Dạy thêm - học thêm.
Đây là ý kiến của Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra trong chương trình Lắng nghe và Trao đổi chủ đề Dạy thêm- Học thêm do HĐND TP phối hợp với Đài truyền hình TP vừa diễn ra sáng 11/9.
Cần cải tiến nội dung chương trình học
Theo Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, nếu dạy thêm học thêm xuất phát từ việc "dạy không hết chữ" sẽ dẫn đến những hậu quả như: ảnh hưởng đến uy tín chung của những nhà giáo chân chính, học sinh bị quay cuồng với việc học thêm tràn lan, tạo thói quen xấu là ngại tự học, thậm chí sợ học. Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, phân tích: "Chúng ta đang sống trong một xã hội học tập, đòi hỏi học suốt đời, phải tự học là chính. Nếu người lớn làm cho trẻ nhỏ sợ học thì sẽ không tự học. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho tương lai đất nước".
Tuy nhiên, Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng cũng cho biết mức lương giáo viên tiểu học trung bình chỉ ở mức bình quân 4 triệu/tháng, chỉ cao hơn một ít so với lương giúp việc ở nhiều gia đình. Đây là vấn đề cần quan tâm trong quá trình giải bài toán dạy thêm học thêm. Giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm phải bằng cách tiếp cận như thế nào để "đập chuột mà không vỡ bình".
Theo Giáo sư -Tiến sĩ Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để giải quyết vấn đề dạy thêm học thêm cần quan tâm 2 yếu tố: chương trình nội dung học và đời sống giáo viên.
Thời gian qua chúng ta quá coi trọng kiến thức mà xem nhẹ kỹ năng, thái độ. Khối lượng kiến thức lớn làm cho giáo viên, học sinh lúng túng trong việc truyền thụ tiếp nhận. Kiến thức rồi sẽ lạc hậu, chính thái độ, kỹ năng, ý chí vươn lên mới là hành trang để các em phát triển.
"Khi truyền đạt về kỹ năng, thái độ sẽ tạo ra sự sinh động, đa dạng, hấp dẫn trong các tiết học, các em thấy thiết thực cho cuộc sống. Chuyện đó, chúng ta lại coi nhẹ. Rất nhiều kiến thức thừa, bài tập khó và chúng ta chưa tích hợp được cho số môn học ít đi, nhẹ nhàng hơn. Những chuyện đó là những việc cần làm ở tầm vĩ mô của giáo dục", Giáo sư -Tiến sĩ Trần Hồng Quân, khẳng định.
Thực tế, việc thay đổi cách ra đề thi THPT 2 năm qua, đã dẫn đến giảm số lò luyện thi rất nhiều. Vì vậy, nhu cầu cầu dạy thêm học thêm sẽ thay đổi khi cách ra đề thi thay đổi. Vì vậy, các đại biểu cho rằng cần lập một ngân hàng đề kiểm tra để sử dụng chung, nhằm tránh trường hợp giáo viên "dạy thiếu chữ", o ép học sinh đi học vì điểm số, bài kiểm tra...
Ngoài ra, những giải pháp như kho học liệu trên mạng, tổng đài giải đáp nội dung chương trình học miễn phí cho học sinh... cũng là ý kiến được các chuyên gia đề xuất.
Giao quyền tự chủ cho các trường
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết thành phố sẽ đẩy mạnh đầu tư việc học 2 buổi/ ngày, phát triển thêm trường lớp, kéo giảm sỉ số học sinh, đồng thời đầu tư bộ sách giáo khoa mới theo hướng tăng thực hành... Từ đó, góp phần giảm áp lực chương trình học cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra, việc giao quyền tự chủ cho các trường cũng là một giải pháp góp phần tăng thêm thu nhập của giáo viên.
Bà Nguyễn Thị Thu, khẳng định: "Cấm dạy thêm học thêm cần phải hiểu là cấm dạy trước chương trình, cấm ép buộc học trò, nếu không học thì không đạt điểm cao hoặc sẽ gặp khó khăn trong quá trình học tập, thi cử. Còn việc phụ đạo, kèm cặp cho các em có trình độ yếu kém theo kịp được chương trình hoặc tăng thời lượng để các em có thời gian, nghiên cứu thực hành các bài tập, thành phố rất hoan nghênh".
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM khẳng định thành phố trân trọng tâm huyết, tấm lòng thầy cô giáo vì mong muốn truyền đạt kiến thức cho học sinh. Nhưng cần chấn chỉnh một cách hiệu quả đối với vấn đề dạy thêm học thêm tràn lan, khắc phục tình trạng dạy thêm không mang đến hiệu quả tích cực.

