Giáo viên dạy nghiêm túc, đề thi ‘không đánh đố’ sẽ giảm thiểu dạy thêm, học thêm

TPHCM - Bên cạnh việc quản lý dạy thêm học thêm, việc giáo viên dạy nghiêm túc, đề thi ‘phù hợp, không đánh đố’ sẽ khiến học sinh yên tâm, không đi học thêm.

Mới đây, tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn TPHCM của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, trước khi có Thông tư 29, Thành phố đã triển khai hướng dẫn dạy thêm học thêm theo Thông tư 17. Thành phố cũng thường xuyên thanh tra kiểm tra đột xuất khi có phản ánh của người dân.

Thành phố đã dừng việc dạy thêm học thêm trong nhà trường từ nhiều năm trước đây, các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, quan tâm đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

hoc-them-210325
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TPHCM - Ảnh minh họa: HL

Ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chỉ đạo các trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, tập trung các giải pháp để tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 12 ôn tập tốt nghiệp THPT, học sinh lớp 9 ôn tập để thi tuyển sinh lớp 10 theo đúng nguyện vọng, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày.

“Một số nội dung như giáo dục STEM, công dân số, hoạt động câu lạc bộ như: rèn chữ, toán học thông minh… vẫn chưa thể xác định rõ có phải là hoạt động dạy thêm học thêm hay không dẫn đến việc xây dựng chương trình nhà trường còn nhiều khó khăn và bất cập” – ông Quốc cho biết.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp, ban đầu, dư luận phản ứng nhiều với Thông tư 29 về quản lý dạy thêm học thêm nhưng sau một tháng triển khai, người dân dần ủng hộ. Để quản lý việc dạy thêm học, việc thành lập đường dây nóng để người dân có thể phản ánh là cách làm khá hiệu quả. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề căn cơ, cần giảm áp lực thi cử đổi mới cách ra đề.

Ông Thanh nêu ý kiến: “Phụ huynh và học sinh cũng không muốn đi học thêm vì quá mệt mỏi nhưng nếu không đi học, các em lại lo sợ không đậu vào trường mong muốn. Vì vậy, cần làm sao để các em thấy rằng, chỉ cần học ở trường, nếu giáo viên dạy một cách nghiêm túc, có tổ chức phụ đạo bồi dưỡng thì đủ điều kiện để các em đi thi”.

Ông Thanh cho rằng: “Điều quan trọng nhất là tuyên truyền cho phụ huynh học sinh. Thứ hai, cần cam kết đổi mới kiểm tra, thi đúng tinh thần của Bộ là ‘ra đề phù hợp, không đánh đố’… Nếu làm được phụ huynh an tâm học sinh cũng yên tâm”.

hoc-them-210325-1
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, quản lý dạy thêm học thêm nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tránh tác động xấu đến thể chất tinh thần của học sinh.

Thứ trưởng đánh giá, thực hiện Thông tư 29, TPHCM có nhiều thuận lợi vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, giáo dục TPHCM chú trọng dạy học thực chất, không chạy theo thành tích, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khoá.

Thông tư 29 nhằm quản lý tốt, tránh tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan gây tác động xấu đến thể chất, tinh thần của con em, gây ra những hệ luỵ rất lớn.

Thứ trưởng khẳng định: “Thông tư 29 giúp quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khoá, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian tốn tiền của vào dạy thêm học thêm tràn lan.

Nguy hại nhất là ảnh hưởng đến phát triển giáo dục toàn diện của học sinh. Toàn diện không phải là môn nào cũng phải giỏi. Toàn diện là ngoài kiến thức văn hoá các em có kỹ năng mềm, học thể dục, văn nghệ, biết quan tâm đến ông bà cha mẹ những người xung quanh...”.

Bình luận