Hà Nội: Không tổ chức ôn tập tràn lan, không hiệu quả, gây lãng phí

HÀ NỘI - Ngày 18/3, Sở GD&ĐT Hà Nội gửi công văn hướng dẫn các trường học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 năm 2024-2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của mình để đảm bảo tiến độ chương trình, tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách đồng bộ, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Sở nhấn mạnh nghiêm cấm việc cắt xén chương trình học các môn học, yêu cầu các giáo viên duy trì số tiết dạy theo quy định và ưu tiên phân công giáo viên dạy các lớp cuối cấp để có thể hỗ trợ học sinh tối đa trong quá trình ôn tập.

Để nâng cao hiệu quả ôn tập, Sở khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin và các phần mềm ôn luyện trực tuyến, cung cấp tài liệu ôn tập, đánh giá kết quả học tập và quản lý việc ôn luyện của học sinh.

xet-tuyen-som-311024-145926-082315-113200
Ảnh minh họa

Các trường cũng cần cá thể hóa hoạt động ôn tập giúp học sinh tìm ra phương pháp học hiệu quả, tự học, tự tra cứu kiến thức. Cùng với đó, việc phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cha mẹ học sinh cũng được chú trọng nhằm giúp học sinh có chế độ ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe tốt trong suốt quá trình ôn thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng; tạo điều kiện để các em học tập theo nhóm; hỗ trợ thêm học sinh khá giỏi, giúp học sinh còn gặp khó khăn trong học tập bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Các nhà trường tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Các nhà trường tiếp tục triển khai cho học sinh lớp 9, lớp 12 làm quen với dạng thức thi mới; tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh lớp 9 và lớp 12 tiếp tục nghiên cứu, học tập quy chế thi.

Việc tổ chức các kỳ kiểm tra, khảo sát tại các cơ sở giáo dục (nếu có) cần phù hợp điều kiện thực tế của cơ sở trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của học sinh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.

Bình luận