Chờ...

Kể từ năm 2028: Trẻ em Thụy Điển sẽ học tiểu học khi 6 tuổi

THỤY ĐIỂN - Trẻ em ở Thụy Điển sẽ bắt đầu đi học tiểu học khi 6 tuổi kể từ năm 2028, sớm hơn 1 năm so với hiện tại, trong một cuộc đại tu hệ thống giáo dục của quốc gia này.

Chính phủ Thụy Điển đã công bố kế hoạch thay thế 1 năm học mẫu giáo bắt buộc dành cho trẻ em 6 tuổi được gọi là förskoleklass bằng 1 năm học bổ sung ở grundskola (trường tiểu học).

Chính phủ liên minh trung hữu, do phe Ôn hòa lãnh đạo và được đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu hậu thuẫn, công bố kế hoạch này trước khi trình bày ngân sách năm 2025 dự kiến ​​vào ngày 19/9.

Kế hoạch này có từ chính phủ trước và cũng được đảng Dân chủ Xã hội thiên tả hậu thuẫn.

tre-em-thuy-dien-190924
Các nhà phê bình cho biết, nghiên cứu cho thấy sự phát triển được hỗ trợ tốt nhất bởi môi trường học tập dựa trên trò chơi - Ảnh: Alamy

Bộ trưởng giáo dục, Johan Pehrson cho biết, "trường học phải quay lại với những điều cơ bản" và nói thêm rằng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc học đọc và viết sớm, cũng như toán học.

"Điều này sẽ giúp học sinh có cơ hội tốt hơn để phát triển các kỹ năng cơ bản như đọc, viết và đếm và đạt được các mục tiêu ở trường", ông nói.

Những người chỉ trích cho rằng, kế hoạch này đi ngược lại với nghiên cứu cho thấy, sự phát triển của trẻ em được hỗ trợ tốt nhất bởi môi trường học tập dựa trên trò chơi, khuyến khích trẻ khám phá, sáng tạo và phát triển thông qua trò chơi, sự tò mò và khám phá có hướng dẫn.

Các nhà lãnh đạo công đoàn lo ngại động thái này có thể khiến nhiều giáo viên mầm non chuyên biệt mất việc.

Christian Eidevald, giáo sư thỉnh giảng về giáo dục trẻ nhỏ tại Đại học Södertörn, cho biết: “Bằng cách đưa trẻ 6 tuổi vào một môi trường học tập chính thức hơn, chúng ta có nguy cơ mất đi các phương pháp dựa trên trò chơi thiết yếu đã được chứng minh là thúc đẩy sự phát triển của trẻ em.

Đây không chỉ là một sở thích sư phạm: các nghiên cứu xác nhận rằng trò chơi là nền tảng cho việc học sớm và phát triển các kỹ năng quan trọng như ngôn ngữ và giải quyết vấn đề”.