Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát lại dự thảo Quy chế và xem xét điều chỉnh thời gian công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để đảm bảo quyền lợi của học sinh và tạo thuận lợi cho công tác dạy và học.
Thời gian qua, báo chí đã phản ánh các ý kiến trái chiều liên quan đến việc thi tuyển lớp 10 theo phương thức mới.
Cụ thể, theo dự thảo Quy chế, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ gồm 3 môn thi bắt buộc: Toán, Ngữ văn và một môn thi thứ ba, hoặc bài thi tổ hợp, do Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn.
Môn thi thứ ba này sẽ được công bố muộn nhất vào ngày 31/3 mỗi năm.
Nhiều phụ huynh và giáo viên bày tỏ lo ngại về việc công bố môn thi thứ ba quá gần kỳ thi, dẫn đến tình trạng học sinh bị động trong quá trình ôn luyện.
Các phụ huynh cho rằng việc công bố muộn như vậy sẽ không tạo đủ thời gian cho học sinh chuẩn bị, đặc biệt là đối với những em có nhu cầu ôn tập sâu cho các môn thi phụ.
Do đó, đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh thời gian công bố môn thi sớm hơn để học sinh có thể chủ động hơn trong kế hoạch ôn thi.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến đóng góp từ dư luận xã hội, tiến hành rà soát và hoàn thiện dự thảo Quy chế tuyển sinh lớp 10, trong đó chú trọng đến việc công bố môn thi thứ ba.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc điều chỉnh thời gian công bố môn thi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các trường trong việc lập kế hoạch dạy học và ôn tập một cách hiệu quả.
Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Do đó, Bộ GD&ĐT đã tiến hành lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Quy chế tuyển sinh nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong kỳ thi quan trọng này.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc thay đổi môn thi thứ ba mỗi năm để tránh tình trạng học sinh chỉ ôn luyện theo khuôn mẫu, học tủ, đồng thời tạo ra cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện hơn.
Bộ GD&ĐT cho biết tinh thần của phương án thi vào lớp 10 là bảo đảm tính công bằng, minh bạch, đồng thời giảm bớt sự lệch lạc trong quá trình học tập của học sinh.