Bình Dương phê duyệt đề án xây dựng đường ven sông Sài Gòn giai đoạn 2025-2030

VOH - UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức cuộc họp quan trọng nhằm thảo luận việc huy động nguồn lực xây dựng đường ven sông Sài Gòn.

Đề án này do Sở Xây dựng tỉnh soạn thảo, định hướng triển khai trong giai đoạn 2025-2030 và kéo dài sau năm 2030. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, tập thể UBND tỉnh đã thống nhất phê duyệt đề án, đồng thời giao các đơn vị liên quan rà soát dự thảo quyết định để trình lãnh đạo tỉnh ký ban hành trong thời gian sớm nhất.

Sau khi được phê duyệt, đề án sẽ được triển khai xuống các địa phương có sông Sài Gòn chảy qua như Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát và Dầu Tiếng. Các địa phương này sẽ phối hợp cùng các sở, ngành để rà soát, cập nhật quy hoạch liên quan, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổng thể.

Tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương đề xuất phương án tạo quỹ đất và đầu tư, ưu tiên các dự án kết nối giữa các địa phương cũng như các công trình trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng khu vực ven sông.

Bình Dương có mặt bằng kéo dài gần 100km dọc sông Sài Gòn, đi qua nhiều địa phương quan trọng. Tuy nhiên, hiện tại, phần lớn tuyến ven sông chỉ có đường bờ đê bằng đất, chưa được đầu tư phát triển giao thông. Một số đoạn ngắn tại Thuận An và Thủ Dầu Một đã được xây dựng, nhưng khu vực ven sông vẫn mang dáng dấp thôn quê, chưa phát triển đô thị. Điều này cho thấy tiềm năng lớn nếu tuyến đường ven sông được đầu tư bài bản.

Duong-Ven-Song-Sai-G-02
Bình Dương còn nhiều mặt bằng ven sông Sài Gòn chưa phát triển đô thị, giao thông - Ảnh: LĐO.

Theo đề án, tuyến đường ven sông Sài Gòn dài gần 100km sẽ kết nối với các trục giao thông lớn như đường song hành Vành đai 3, Vành đai 4 TPHCM và ĐT 744. Đây không chỉ là động lực phát triển giao thông mà còn thúc đẩy logistics với các dự án như cụm cảng An Sơn, An Tây và Phú Cường Thịnh.

Đề án chia tuyến đường thành các đoạn cụ thể: 13,6km qua Thuận An (lộ giới 32m, 6 làn xe), 16,7km qua Thủ Dầu Một (lộ giới 14-32m), 27,9km qua Bến Cát (lộ giới 28-36,5m) và 39,79km qua Dầu Tiếng (lộ giới 32m).

Việc xây dựng đường ven sông Sài Gòn được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo khu vực, từ một vùng chưa phát triển thành trung tâm đô thị và logistics hiện đại. Với quy mô lớn và tầm nhìn dài hạn, dự án không chỉ cải thiện giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, khai thác tối đa lợi thế của dòng sông Sài Gòn chảy qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bình luận