Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) công bố ngày 19/6 cho thấy, mức tiêu thụ xe con và xe khách rất lớn tại nội địa nước này.
Số liệu thống kê được tính từ ngày 1 đến 16/6, sản lượng bán lẻ tất cả các loại xe chở người của Trung Quốc là 634.000 chiếc, kém hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 14% so với cùng kỳ tháng trước.
Tính bình quân, mỗi ngày người Trung Quốc tiêu thụ 39.625 chiếc xe con và xe khách chở người, bao gồm cả hai loại xe truyền thống (ICE) và xe năng lượng mới (NEV, bao gồm xe điện).
Nếu tính riêng sản lượng NEV, con số bán lẻ đạt 314.000 chiếc trong thời gian từ 1-16/6, giảm 4% so với cùng kỳ tháng trước.
Như vậy, bình quân mỗi ngày người Trung Quốc mua khoảng 19.625 chiếc xe điện. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số xe con nói chung là 49,5%.
Năm 2023, Trung Quốc tiêu thụ 22 triệu ô tô, trong đó sản lượng xe chở người là trên 16 triệu chiếc, xe tải và xe chuyên dùng khoảng 8 triệu chiếc.
Trung Quốc hiện có gần 1.000 kiểu loại ô tô được đăng ký sản xuất và phân phối bán lẻ, trong đó riêng xe điện là 519 kiểu loại, theo danh bạ kiểu loại ô tô Trung Quốc.
Sản lượng tiêu thụ ô tô tăng ở mức hai con số liên tục, đưa Trung Quốc trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên, tiêu thụ xe ICE giảm và xe NEV tăng vọt.
Trên thị trường trong nước, ngoài hãng xe Tesla (Mỹ), các hãng xe điện của Trung Quốc đều chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh số xe điện bán ra.
Song, không chỉ tham vọng ở trong nước, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang “để mắt” tới thị trường toàn cầu.
Một số nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc như BYD, Lee Auto và Xpeng cũng có các sản phẩm xe điện lọt top đầu bán chạy tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.