Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp ba tuyến quốc lộ quan trọng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.300 tỷ đồng.
Theo đề xuất, Quốc lộ 53 sẽ được nâng cấp đoạn từ Long Hồ đến Ba Si, bao gồm việc xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long, với tổng chiều dài khoảng 41km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Quy mô dự án đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Đối với Quốc lộ 62, dự án đề xuất nâng cấp đoạn từ nút giao với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đến Km74, bao gồm việc xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km, tổng chiều dài đầu tư khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến đường sau nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80km/h.

Quốc lộ 91B dự kiến được nâng cấp đoạn từ Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) đến Km143+480, với tổng chiều dài khoảng 141km, đi qua TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Tuyến đường sẽ được cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 262 triệu USD, được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị, tư vấn giám sát thi công và chi phí dự phòng. Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.
Việc đầu tư nâng cấp 3 tuyến quốc lộ này nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tăng cường kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời nâng cao hiệu quả và an toàn giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.