Đăng nhập

Bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển cảng biển

00:00
01:34
01:34
VOH - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được đưa vào danh sách các dự án trọng điểm.

Theo quyết định, cảng Cần Giờ sẽ được nghiên cứu để áp dụng chính sách "cảng mở", tương tự như các khu bến cảng lớn khác như Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, và Vân Phong. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và thương mại quốc tế.

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây dựng tại Cù Lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TPHCM. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước cho hệ thống cảng biển đến năm 2030 lần lượt là 33.600ha và 606.000ha, chưa bao gồm khu vực cảng Cần Giờ.

ccg10-1739767664067236083683Xem toàn màn hình
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Vốn đầu tư cho dự án ước tính không dưới 50.000 tỷ đồng, do các doanh nghiệp đảm nhận. Thời gian hoạt động của dự án được xác định là 50 năm kể từ ngày được cấp phép. UBND TPHCM sẽ chịu trách nhiệm xác định cụ thể tổng vốn đầu tư và các sản phẩm, dịch vụ liên quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy hoạch, môi trường, và an ninh quốc phòng. Đặc biệt, nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hứa hẹn trở thành trung tâm logistics quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển và nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Bình luận