Tại công trường, Bộ trưởng ghi nhận những chuyển biến tích cực và nỗ lực đáng kể của chủ đầu tư cùng các nhà thầu trong việc vượt qua khó khăn, đặc biệt là điều kiện thời tiết bất lợi gần đây, để thúc đẩy thi công. Ông đánh giá cao sự khởi sắc trên công trường, nhất là tại khu vực nút giao quan trọng với cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Tuy nhiên, dự án vẫn đối mặt với vướng mắc về mặt bằng còn tồn đọng, tình trạng "xôi đỗ" khiến công địa thi công không liên tục. Báo cáo từ Ban Quản lý dự án 6 (Ban QLDA 6), đơn vị quản lý dự án, cũng chỉ rõ khó khăn về địa chất phức tạp, địa hình rừng núi hiểm trở và việc tiếp cận công trường hạn chế do phải mở đường công vụ qua nhiều khu vực khó khăn.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, sớm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn mặt bằng "vì lợi ích quốc gia, dân tộc", tạo điều kiện thông suốt cho thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tận dụng tối đa phần mặt bằng đã được bàn giao, lập kế hoạch thi công chi tiết và bố trí các mũi thi công hợp lý.
Ông nhấn mạnh việc cần tập trung mọi nguồn lực, tài chính, nhân lực, thiết bị thi công theo tinh thần "3 ca, 4 kíp", đặc biệt là các hạng mục đường găng như cầu và nền đường. Phải đảm bảo chất lượng công trình theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện tại, DATP 1 đã thi công đạt gần 40% giá trị hợp đồng xây lắp.
Về phía tỉnh Khánh Hòa, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được kết quả đáng kể với hơn 97% chiều dài tuyến đã bàn giao (tương đương trên 95% diện tích), giải ngân bồi thường đạt 505 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn vướng tại 11 điểm với chiều dài khoảng 1km.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư DATP 1) đang nỗ lực vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng trước ngày 15/4, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thông xe 20km vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Dự án thành phần 1, với chiều dài 31,5km và tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng, là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài gần 118km, tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng.
Ban QLDA tỉnh Khánh Hòa cũng đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật nút giao Quốc lộ 26 và một số cầu để tối ưu hóa hiệu quả khai thác. Việc hoàn thành toàn tuyến cao tốc có ý nghĩa chiến lược, kết nối khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.