Doanh nghiệp Pháp muốn hợp tác làm đường sắt tốc độ cao

HÀ NỘI - Ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ trưởng phụ trách Giao thông Pháp Philippe Tabarot cho biết, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực ưu tiên, quan trọng mà Việt Nam - Pháp cùng thúc đẩy nhiều năm qua, trong đó có hợp tác đường sắt, hàng hải, hàng không và giao thông đô thị.

Theo Bộ trưởng Philippe Tabarot, hiện nhiều doanh nghiệp Pháp muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và phát huy thế mạnh về công nghệ của mình trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. Ngay trong chiều 21/3, hội thảo Việt - Pháp về đường sắt tốc độ cao cũng sẽ được tổ chức tại Đại sứ quán Pháp.

Bộ trưởng Philippe Tabarot cho biết sẽ cùng đoàn công tác đến thăm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã đưa vào khai thác vào ngày mai.

Trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu container của Pháp là CMA CGM đang tích cực hoạt động trên thị trường Việt Nam và có một số dự án phát triển tại TP Hải Phòng.

Đối với hàng không, hai bên đã có những thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp với Cục Hàng không Việt Nam; giữa Airbus và các hàng không của Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Tới năm 2024, hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Về lĩnh vực hàng không, hiện có 2 hãng hàng không thường xuyên khai thác thị trường giữa Việt Nam – Pháp là Viet Nam Airlines và Air France. Năm 2024, tổng số chuyến bay đạt 1,44 nghìn chuyến tăng 4,1% so với năm 2023.

Đến thời điểm hiện nay, Airbus đang là nhà cung cấp tàu bay lớn nhất cho các hãng hàng không Việt Nam với 79 tàu bay cho Vietnam Airlines và 94 tàu bay cho Vietjet Air. Hai bên cũng đang phối hợp để đánh giá kế hoạch hiện đại hóa đội tàu bay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Vừa qua, Công ty ADPi của Pháp đã trúng thầu tư vấn rà soát quy hoạch chi tiết CHK Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Côn Đảo thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời ADPi cũng là đơn vị lập quy hoạch chi tiết CHK Nội Bài thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 do Chính phủ Pháp tài trợ, tổng giá trị gần 570.000 euro.

Cục Hàng không Việt Nam và Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật từ năm 2018. Theo đó, phía Pháp đã liên tục hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát an toàn hàng không và lĩnh vực quản lý hoạt động bay.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang tập trung triển khai dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với tổng công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế để các doanh nghiệp hàng không của Pháp xem xét, kết nối để tiếp cận thị trường với 100 triệu dân của Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về hàng không, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không hai nước hoạt động kinh doanh hiệu quả, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho giám sát viên an toàn cảng hàng không, đào tạo về quản lý hoạt động bay, hỗ trợ kỹ thuật đánh giá chỉ số phân cấp mặt đường cất, hạ cánh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, ngày 30/11/2024 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với quy mô, nhu cầu nguồn lực về vốn và tài nguyên rất lớn; phạm vi trải dài, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tích hợp nhiều chuyên ngành. Do vậy, Bộ trưởng đánh giá cao đề xuất của phía Pháp tổ chức Hội thảo Việt - Pháp về đường sắt tốc độ cao được tổ chức.

Bình luận