Giải pháp này nhằm giảm sự phụ thuộc vào cát san lấp, vốn đang khan hiếm, để đảm bảo tiến độ dự án quan trọng này.
Ông Nguyễn Văn Được gửi lời cảm ơn đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long vì đã hỗ trợ cung cấp cát cho Vành đai 3. Tuy nhiên, ông cho biết lượng cát thực tế vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, buộc TPHCM phải tìm mua hơn 1 triệu m³ cát từ các mỏ thương mại và nhập khẩu từ Campuchia.

Trước thực trạng cát ngày càng khan hiếm, ông Được cảnh báo rằng phương án san lấp truyền thống có thể làm tăng chi phí và gây hại cho môi trường. Ông kiến nghị áp dụng công nghệ cầu cạn tiên tiến, tại một số khu vực của dự án thuộc địa phận Đồng Nai, TPHCM và toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Công nghệ này đã được Trung Quốc áp dụng thành công.
Để triển khai hiệu quả, Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất Chính phủ và Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn thiết kế, thi công cầu cạn công nghệ mới. Ông nhấn mạnh, nếu tính toán đầy đủ chi phí môi trường và bảo dưỡng, giải pháp này có thể tiết kiệm và hiệu quả hơn so với san lấp truyền thống.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án, cho biết Vành đai 3 dài 76,34km dự kiến hoàn thành vào 30/6/2026. Năm 2025, khoảng 21,27km sẽ được thông xe kỹ thuật, nhưng dự án vẫn thiếu 6,3 triệu m³ cát. TPHCM đang phối hợp với các tỉnh tìm nguồn cung và xem xét nhập khẩu để đảm bảo tiến độ.
Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, sau khi đi khảo sát một số hạng mục của dự án Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao sự nỗ lực làm dự án Vành đai 3 thời gian qua, đến giờ các địa phương đã đạt được kết quả bước đầu.

Đối với một số khó khăn vướng mắc, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tập trung đề xuất cách tháo gỡ. Theo đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu sẽ tập trung giải quyết cho xong. Tất cả nhằm thực hiện mục tiêu mà Thủ tướng giao là cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành xong để cùng với cả nước hoàn thành 3.000km.