Trường Chinh và Cộng Hoà là hai tuyến đường kết nối các quận huyện phía Tây Bắc như Củ Chi, Tân Phú, Tân Bình, Quận 12, huyện Hóc Môn với trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất. Chính vì vậy, lưu lượng phương tiện giao thông di chuyển mỗi ngày trên tuyến đường này rất đông, dẫn đến tình trạng quá tải khiến cho các tuyến đường này gặp ùn tắc kéo dài.

Lưu lượng xe di chuyển quá tải trên các tuyến đường tại khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố - Nguồn: Báo Lao Động
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã thống kê, lưu lượng xe di chuyển trên tuyến đường Trường Chinh hiện quá tải tới 118%, khiến cho các phương tiện di chuyển khó khăn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên.
Nút giao Cộng Hoà – Hoàng Hoa Thám, dù đã có cầu vượt hỗ trợ, nhưng vào các giờ cao điểm vào buổi sáng và buổi chiều thì tại khu vực này vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài, chưa có biện pháp khắc phục do lượng xe lưu thông quá đông.
Trên tuyến đường Cộng Hoà, lượng xe di chuyển hiện cũng vượt khả năng lưu thông lên đến 142%, đồng nghĩa với việc chỉ cần xảy ra sự cố giao thông nhỏ cũng dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài.
Đứng trước tình hình giao thông quá tải tại hai tuyến đường Trường Chinh và Cộng Hoà gây ra tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất với UBND thành phố ưu tiên đầu tư vào dự án: Mở rộng đường Trường Chinh và xây dựng tuyến đường trên cao dọc trục Trường Chinh - Cộng Hoà, để giải cứu vấn nạn tại 2 “điểm đen” kẹt xe của khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố.
Đới với dự án “Mở rộng đường Trường Chinh” dự kiến sẽ được triển khai giai đoạn 2024 – 2028. Cụ thể đoạn đường dài 765 m từ Cộng Hòa đến Âu Cơ sẽ được mở rộng từ 10 - 12m lên thành 60 m. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 1.750 tỉ đồng.
Dự án “Xây dựng tuyến đường trên cao dọc trục đường Trường Chinh - Cộng Hoà” có tổng chiều dài 11,2 km với 4 làn xe, từ ngã tư An Sương đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng được tính khoảng 800 tỉ đồng. Dự án đường trên cao chủ yếu tận dụng mặt bằng của dải phân cách giữa trên đường Trường Chinh và Cộng Hoà, từ đó đã giúp giảm đáng kể chi phí đền bù so với phương án mở rộng đường về hai bên.
Hai dự án này hiện đã được Sở GTVT TPHCM đề ra để giải quyết vấn nạn kẹt xe kéo dài tại hai tuyến đường huyết mạch, giải cứu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay và khu vực cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM.