Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội vừa trình Thành phố Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Trong đó, đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới, ngoài 10 tuyến đã được phê duyệt trước đó.
5 tuyến đường sắt đô thị mới đều dự kiến sẽ đầu tư vào giai đoạn từ sau năm 2035-2045. Các tuyến này bao gồm:
Tuyến 1A Ngọc Hồi - sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Ngọc Hồi - đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên - Sân bay thứ 2.
Tuyến số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá; lộ trình: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá.
Tuyến số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa; lộ trình: Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình - Yên Nghĩa.
Tuyến 11 Vành đai 2 - Trục phía Nam - Sân bay thứ 2 phía Nam; lộ trình: Vành đai 2 - đường Hà Nội - Xuân Mai - đường trục phía Nam - Sân bay thứ 2.
Tuyến 12 Xuân Mai - Phú Xuyên; lộ trình: Xuân Mai - Quốc lộ 21- đường trục Bắc Nam - đường Đỗ Xá - Quan Sơn - Phú Xuyên.
Theo nhận định, việc mở rộng quy hoạch, bổ sung thêm một số tuyến mới là rất cần thiết do tốc độ đô thị hóa của Hà Nội rất nhanh, nhu cầu đi lại bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị của người dân cao gấp nhiều lần khi lập quy hoạch cũ.
Ngoài ra, việc mở rộng quy hoạch đường sắt đô thị còn có ý nghĩa rất quan trọng với định hướng phát triển theo mô hình TOD của Thủ đô.