Đây là công trình quan trọng nhằm giải quyết tình trạng quá tải của cây cầu hiện hữu, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng bên trái cầu hiện tại, với chiều dài 5,44km, mặt cắt ngang 16m, và tổng chiều dài đường dẫn hai đầu cầu lên đến 9,86km. Dự án cũng mở rộng đường dẫn từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn cơ giới và 4 làn hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư dự kiến vượt 8.700 tỷ đồng, với nguồn vốn từ Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và ngân sách địa phương.
Hiện Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã hoàn thiện đề án và đang trình UBND thành phố để phê duyệt trước khi gửi lên Chính phủ. Công trình dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026-2030, sau khi được phê duyệt vào năm 2025.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại, khánh thành năm 2017, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nối liền đất liền với đảo Cát Hải. Tuy nhiên, lượng phương tiện qua cầu đã vượt quá năng lực thiết kế do sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cảng biển, các dự án công nghiệp, và lượng du khách đến đảo Cát Bà.
Cụ thể, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Cát Hải dự kiến đạt công suất 125 triệu tấn/năm vào năm 2030, trong khi lượng khách du lịch đến Cát Bà có thể tăng lên 10,4 triệu lượt/năm. Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp mở rộng hạ tầng giao thông để tránh tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn vận tải.
Việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được kỳ vọng giảm áp lực giao thông, đồng thời thúc đẩy sự kết nối giữa nội thành Hải Phòng và khu vực đảo Cát Hải. Công trình sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế vùng, đặc biệt trong lĩnh vực cảng biển, công nghiệp, và du lịch, tạo động lực lớn cho tăng trưởng khu vực phía Bắc.