Hải Phòng muốn góp 11.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

VOH - UBND TP Hải Phòng đề xuất góp 10.960 tỷ đồng vào vốn dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.

Theo Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng), UBND TP Hải Phòng vừa đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng), để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn chiều dài 12,63 km.

Tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Theo nội dung Chính phủ vừa trình Quốc hội hôm 13/2, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu nằm tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện.

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha.

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...

Được đánh giá có hướng tuyến tối ưu, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy dọc theo sông Hồng và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuận lợi cho kết nối đường bộ và đường sắt.

Việc phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ thúc đẩy kinh tế mậu dịch qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn được kỳ vọng hình thành tuyến thông đạo bằng đường sắt liên kết Đông Á - Trung Á - châu Â, tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ... tại các địa phương dọc hành lang tuyến.

Các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường tiêu thụ. Người dân địa phương có cơ hội được đi lại, giao thương thuận lợi hơn, tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục tốt hơn.

Bình luận