Hai phương án xây đường trên cao tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

HÀ NỘI - Trong 3 phương án mở rộng cao tốc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe, trong đó có hai phương án xây đường trên cao. Cả 3 phương án đều đang được xem xét.

Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đang nghiên cứu ba phương án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.

Trong 3 phương án có 2 phương án xây đường trên cao tuyến Pháp Vân Cầu Giẽ
Trong 3 phương án có 2 phương án xây đường trên cao tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh minh họa

Phương án 1 mở rộng hai bên cao tốc theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, trong đó đoạn đầu từ Pháp Vân đến vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ (Hà Nam) 10 làn xe, tổng chiều dài tuyến khoảng 40 km.

Phương án 2 xây dựng đường trên cao 6 làn xe đi trên dải phân cách giữa từ Pháp Vân đến Đại Xuyên dài 29 km, bên dưới giữ nguyên hiện trạng 6 làn xe. Đoạn từ Đại Xuyên đến Phú Thứ mở rộng hai bên lên 10 làn xe theo quy hoạch.

Phương án 3 xây dựng đường trên cao 6 làn xe từ Pháp Vân đến cầu vượt Khê Hồi (Thường Tín, Hà Nội) dài khoảng 10 km, bên dưới giữ nguyên 6 làn xe. Đoạn còn lại từ cầu vượt Khê Hồi đến Phú Thứ mở rộng đường bên dưới theo quy hoạch 10-12 làn xe.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch phía nam Thủ đô Hà Nội, dài 29 km, bề rộng 33,5 m có 6 làn xe cơ giới, hiện lưu lượng khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt thiết kế khoảng 55.400 xe/ngày đêm.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 10-12 làn xe. 

TP Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều đường kết nối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như dự án đầu tư xây dựng vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú, dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ khiến lưu lượng xe trên cao tốc tăng cao.

Bình luận