Theo tờ trình, đoạn cao tốc này đi qua hầm Cù Mông, hiện chỉ có 2 làn xe, gây ách tắc và ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác toàn tuyến. Việc mở rộng hầm Cù Mông lên 4 làn xe được đánh giá là cấp thiết để giải quyết "nút thắt" này.
Số liệu khảo sát cho thấy lưu lượng xe trên Quốc lộ 1, đoạn qua hầm Cù Mông, đã đạt mức cao, từ 13.595 đến 20.594 PCU/ngày đêm vào tháng 2/2022. Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng 7-10% trước dịch Covid-19, dự báo đến năm 2025, lưu lượng xe có thể lên đến 25.000 - 27.000 PCU/ngày đêm. Điều này đồng nghĩa với việc hầm Cù Mông 2 làn xe sẽ sớm quá tải, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Trong giai đoạn đầu tư hầm Cù Mông theo quy hoạch, Ban QLDA 85 đã xem xét 3 phương án mở rộng lên 6 làn xe. Phương án 1 là xây thêm một ống hầm mới bên trái, phương án 2 là xây thêm ống hầm mới bên phải, và phương án 3 là đào mở rộng cả hai ống hầm hiện có.

Sau khi so sánh, Ban QLDA 85 đánh giá phương án 1 là tối ưu nhất vì tận dụng được hai ống hầm hiện trạng, chi phí xây dựng thấp và ít ảnh hưởng đến mặt bằng.
Vì vậy, Ban QLDA 85 đề xuất phương án hoàn thiện ống hầm thứ hai (ống hầm trái) hiện có, với chiều dài hơn 2.572m, để mở rộng lên 4 làn xe. Ống hầm này đã được xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh phần mặt đường và thiết bị.
Ngoài ra, đường dẫn hai đầu hầm cũng sẽ được mở rộng lên 4 làn xe, và các cầu trên tuyến sẽ được hoàn thiện theo quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này là gần 1.300 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.