Từ cuối tháng 8/2025, cầu Bình Triệu 1 chính thức được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) tổ chức thi công nâng tĩnh không cầu. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, cây cầu đã hoàn tất quá trình kích tĩnh không và có chiều cao phù hợp cho tàu qua lại.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, từ cuối tháng 9/2025, đơn vị đã hoàn thành việc kích nâng tĩnh không. Cầu Bình Triệu đã được nâng lên 1,08m/1,08m đạt tĩnh không 7m theo kế hoạch.
Theo ông Quang, hiện nay, công trình đang trong giai đoạn hiệu chỉnh kỹ thuật. Sau khi hoàn tất công tác này, đơn vị thi công sẽ di chuyển thiết bị kích ra khỏi công trường, đồng thời triển khai thi công xà mũ nâng cao, khối kích, đá kê gối mới và công tác chuyển tải trọng.
Song song đó, các đơn vị sẽ thi công đường đầu cầu, tiến hành thử tải toàn bộ kết cấu nhằm đảm bảo an toàn, ổn định trước khi đưa công trình vào khai thác chính thức.
Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30/11.
Được biết, ngoài việc kích nâng tĩnh không, giai đoạn hiệu chỉnh kỹ thuật cũng sẽ rất quan trọng và khó khăn. Trong đó, khâu gia cố trụ cầu phải được thực hiện cẩn thận để đảm bảo chịu được tải trọng động khi ô tô lưu thông trở lại.
Nhà thầu cũng đang gấp rút triển khai vuốt nối khoảng chênh lệch cao độ và mở rộng làn đường để tiến tới tháo dỡ cây cầu tạm bằng thép.
Cây cầu tạm này đã phát huy tác dụng giúp xe máy đi qua điểm chênh lệch trong hơn một tháng qua. Quá trình vuốt nối được thực hiện luân phiên từng làn, đảm bảo không làm gián đoạn giao thông.
Hiện toàn tuyến sông Sài Gòn có 14 cây cầu bắc qua, nhưng chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đáp ứng khoảng thông thuyền tối thiểu 7m, gây hạn chế cho các tàu hàng trọng tải lớn.
Do đó, việc nâng tĩnh không cầu là giải pháp cấp thiết và mang tính chiến lược, giúp khơi thông luồng vận tải thủy, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.


