Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến giáp tỉnh Bình Dương. Dự tính rộng từ 53-60 mét.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM sẽ chi hơn 3,7 tỉ đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá hơn 3,3 tỉ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.
Quốc lộ 13 kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở đoạn từ tỉnh Bình Dương đi, tuyến quốc lộ này khá rộng, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ có 4 - 6 làn, tạo "nút thắt cổ chai" nên luôn ùn tắc nhiều năm qua.
Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường. Trên cơ sở này, tháng 9/2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương dài gần 6km theo hình thức BOT.
Tuyến sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng. Dự án mở rộng Quốc lộ 13, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.