Báo cáo Hội đồng, ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài tuyến khoảng 83,35km.

Điểm đầu Dự án tại Km 285+000, kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã (địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km 368+350, kết nối điểm đầu cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm (địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa).
Phạm vi hạng mục công trình hoàn thành đề nghị xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu lần này là đoạn tuyến dài 70,35km; 28 cầu các loại; đường gom dân sinh 32,54km, đường ngang 15,96km; đường hoàn trả QL1A dài 1,8km và đường hoàn trả QL27C dài 1,84km.
Dự án còn có hạng mục cống thoát nước ngang với 463 cái; 69 hầm chui dân sinh; 3 nút giao cắt liên thông là Vạn Giã, nút giao quốc lộ 26, nút giao quốc lộ 27C; hệ thống an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng.
Ban QLDA 7 cam kết đã tổ chức thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ đầu tư cho biết, các hạng mục công trình chưa nghiệm thu của dự án gồm: đoạn tuyến chính dài 13km (từ Km 285+000 - Km 298+000), đường gom dân sinh, đường ngang, cống thoát nước ngang; 6 cây cầu; 1 nút giao liên thông; hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng; trạm dừng nghỉ; hệ thống giao thông thông minh (ITS); trạm thu phí và công trình kiểm soát tải trọng xe.
Ban Quản lý dự án 7 dự kiến hoàn thành toàn bộ phần việc còn lại và đưa vào khai thác trước ngày 30/6/2025, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Thành Long.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cũng chia sẻ: "Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng); sự ủng hộ từ tỉnh ủy, UBND và các sở ngành tỉnh Khánh Hòa; cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ Hội đồng nghiệm thu, sự quyết liệt của Ban QLDA 7 và tinh thần trách nhiệm cao của nhà thầu, đơn vị tư vấn… công trình đã về đích vượt tiến độ 8 tháng, đảm bảo an toàn, chất lượng và tuân thủ quy định."
Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế, biên bản nghiệm thu các hạng mục công trình, báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị kiểm định chất lượng và ý kiến của Tổ chuyên gia, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với các hạng mục đã được báo cáo.
Hội đồng cũng lưu ý, trong giai đoạn đầu khai thác, chủ đầu tư cần theo dõi sát sao lưu lượng, tải trọng xe, hiệu quả của hệ thống biển báo và tình hình giao thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo an toàn, thông suốt.
Đáng chú ý, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai xây dựng các hạng mục còn lại như trạm dừng nghỉ, trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS) và trạm kiểm soát tải trọng xe. Trong thời gian các công trình này chưa hoàn thành, cần có phương án quản lý, khai thác phù hợp để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình vận hành.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội đồng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét, phê duyệt phương án tổ chức giao thông; phối hợp với chủ đầu tư thực hiện bàn giao, tiếp nhận 70,35km đã hoàn thành để sớm đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.
Trên cơ sở ý kiến của Tổ chuyên gia và thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu đầy đủ các kiến nghị, đồng thời sớm tổ chức vệ sinh công nghiệp toàn tuyến, triển khai các giải pháp đảm bảo lưu thông thông suốt để phục vụ thông xe vào dịp 19/4 tới.