Ô tô điện còn hơn 90% pin sẽ không được đậu trong hầm xe chung cư

HÀN QUỐC - Vào cuối tháng 9, Hàn Quốc sẽ đưa ra qui định cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin đậu trong hầm xe tại các chung cư nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ ô tô điện.

Nhiều người dùng ô tô điện tại Hàn Quốc đang lo bán ô tô điện, trong khi Chính phủ nước này cũng đang triển khai những biện pháp để nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ ô tô điện.

Sạc xe điện Ảnh minh họa
Sạc xe điện - Ảnh minh họa

Sau khi xảy ra vụ cháy chiếc Mercedes EQE trong hầm một tòa nhà chung cư ở thành phố Incheon khiến 140 xe khác bị thiêu rụi và chung cư mất điện, nước trong một tuần. Giờ đây ô tô điện đang trở thành mối lo tại Hàn Quốc trước nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt là vụ cháy chiếc xe này mới đây, kết luận điều tra ban đầu cho thấy chiếc xe tự bốc cháy khi đang đậu và không trong tình trạng đang cắm sạc.

Theo tờ Carscoop, chính quyền thành phố Seoul đã đề xuất một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn các vụ cháy do ô tô điện sạc quá mức, trong đó có quy định cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe của các chung cư.

Ngoài việc hạn chế ô tô điện vào hầm xe các chung cư hay trung tâm thương mại, Chính phủ Hàn Quốc cũng đang xem xét áp dụng quy định ô tô điện chỉ được sạc đến 80% pin tại các trạm sạc nhanh quanh thủ đô Seoul.

Ngoài ra còn có các kế hoạch áp dụng giới hạn sạc với các bộ sạc do tư nhân điều hành. Trang Korea JoongAng Daily cho biết, các quy định này có thể có hiệu lực vào cuối tháng 9 tới đây.

Theo giáo sư Yoon Won-sub, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu pin do Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI điều hành, không có bằng chứng nào cho thấy pin ô tô điện sạc đầy có nguy cơ cháy nổ cao hơn pin không đầy.

"Ngay từ đầu, xe điện được thiết kế để không bao giờ đạt đến mức sạc đầy, ngay cả khi bảng điều khiển cho biết chúng đã sạc đầy 100% pin". Ông Yoon Won sub cho biết thêm.

Trong số 139 vụ cháy xe điện được báo cáo tại Hàn Quốc trong ba năm qua, chỉ có 26 vụ xảy ra khi xe đang sạc.

Trong khi có tới 68 vụ cháy xảy ra khi xe đang chạy và 36 vụ khác xảy ra khi xe điện đang đậu.

Quy định mới này cũng khiến những người đang dùng ô tô điện tại Hàn Quốc không hài lòng. Một người bức xúc: "Nếu xe chạy bằng xăng bốc cháy, liệu chính phủ có hạn chế việc tiếp nhiên liệu ở mức 90% không? Tôi không hiểu nổi chính phủ đưa ra những con số như 80% và 90% dựa trên cơ sở nào? Nếu nguy hiểm như vậy, tại sao ngay từ đầu chính phủ lại khuyến khích mọi người mua xe điện?"

Bình luận