Dự án thành phần 2, sân bay Long Thành do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng, được khởi công cuối tháng 9/2022.
Dự án thành phần 2 có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2.

Đến thời điểm này tại dự án thành phần 2 nhiều hạng mục quan trọng đang ở giai đoạn hoàn thiện. Trong đó các tòa nhà điều hành, nhà kỹ thuật đều đã thi công xong các hạng mục chính, hiện chủ yếu là lắp đặt cơ điện, các thiết bị. Trong đó có tháp không lưu nơi sẽ là Trung tâm Điều hành bay của sân bay hiện đang hoàn thiện.
Tháp không lưu của sân bay thuộc loại cao nhất tại Việt Nam hiện nay với chiều cao 123m, hình búp sen, thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích khoảng 150m2, có 2 cabin kiểm soát sân đỗ máy bat với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.
Tháp không lưu đã thi công xong phần thô, hiện nay kỹ sư, công nhân đang tập trung lắp kết cấu thép bên ngoài cùng với triển khai làm cơ điện, hoàn thiện bên trong thân tháp dự kiến hoàn thành trong tháng 4.
Những ngày này công nhân đang dồn lực lắp kết cấu thép phần mở rộng của thân tháp từ khoảng độ cao của tầng 16 đến tầng mái, Phần này là nơi bố trí các phòng làm việc chính như: kỹ thuật, gian lánh nạn, phòng họp, cabin kiểm soát, kiểm soát sân đỗ, theo dõi thời tiết, phục vụ điều hành bay, lối lên radar…
Ngoài ra công nhân cũng đã bắt đầu thi công nhôm kính, sơn bả và ốp lát một số hạng mục để hoàn thiện nội thất trong tháng 3 này.
Theo cam kết của nhà thầu, khoảng 7 tháng nữa, các công trình quản lý bay sẽ hoàn tất vận hành thử nghiệm, sẵn sàng bàn giao.
Trong tháng 3 sẽ cho lắp khung xương, sau đó lợp các tấm ốp từ tầng trệt đến tầng 15, đây là điểm nhấn đặc biệt của tháp không lưu tại sân bay Long Thành. Riêng khung xương và tấp ốp bên ngoài từ tầng 15 đến mái sẽ thi công trong tháng 4, sau thời điểm hoàn thành kết cấu thép mở rộng, đại diện nhà thầu cho biết.
Các công trình khác như trạm radar, trạm thu - trạm phát sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc cũng đang chạy đua nước rút để kịp về đích trong tháng 3 và tháng 4.