Chờ...

Sẽ có lộ trình kiểm định mô tô, xe gắn máy về khí thải

VOH - Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải. Lộ trình đang được các bộ chuẩn bị, Chính phủ sẽ có quy định chi tiết.

Tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ 2024 quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ cũng nêu rõ: Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải.

Chính phủ sẽ quy định và ban hành lộ trình áp dụng kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy lưu hành ảnh minh hoạ
Chính phủ sẽ quy định và ban hành lộ trình áp dụng kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy lưu hành - Ảnh: minh hoạ

Luật TTATGT đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 tuy nhiên, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc kiểm định khí thải mô tô, xe máy sẽ theo lộ trình do Chính phủ ban hành.

Theo đó, tại Điều 41 Luật này cũng quy định: Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp (mô tô, xe gắn máy).

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và ban hành Quy chuẩn Việt Nam - QCVN về khí thải và xây dựng, trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, phương tiện đã qua sử dụng nhập khẩu

Một chuyên gia giao thông cũng cho rằng, cũng giống như việc bắt đầu triển khai kiểm định ô tô vào năm 2005, việc kiểm định khí thải xe máy cần thực hiện thí điểm tại một số thành phố lớn, từ đó xây dựng các khung pháp lý hoàn chỉnh bao gồm quy chuẩn trạm, phân loại đối tượng phải thực hiện đo kiểm, quy định về nguồn nhân lực…Sau đó mở rộng dần ra các đô thị loại khác.

Với trạm kiểm soát khí thải xe máy, cũng giống như ô tô, có thể xây dựng theo hình thức xã hội hóa, thu hút các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, thậm chí nếu các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng mô tô, xe gắn máy đạt yêu cầu về trạm, nhân lực cũng có thể tham gia thực hiện. Trước khi đo kiểm, chủ xe có thể bảo dưỡng hoặc nếu đo kiểm không đạt cũng có thể được sửa chữa, khắc phục tại chỗ.

Một kỹ thuật viên sửa chữa mô tô, xe gắn máy cho biết, hầu hết xe máy trong 3-5 năm đầu sử dụng đều duy trì tốt chất lượng an toàn kỹ thuật và khí thải, đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, có thể cân nhắc miễn kiểm định khí thải với mô tô, xe gắn máy trong các năm đầu sử dụng.

"Kinh nghiệm một số nước như Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Ấn Độ… cũng không thực hiện đối với xe dưới 5 năm kể từ ngày xuất xưởng, sau 5 năm đầu chu kỳ kiểm định định kỳ 1 năm/lần", kỹ thuật viên này cho biết thêm.