Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra trong cuộc họp diễn ra vào chiều 13/3 về lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu lộ trình kiểm soát khí thải cần thực hiện trước hết tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm, nơi mật độ phương tiện cao, có nguy cơ ô nhiễm lớn.
Bộ Xây dựng và Bộ Công an được giao phối hợp với UBND TP Hà Nội và TPHCM rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông, bao gồm khuyến khích phương tiện giao thông xanh như xe điện, xe đạp; có chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng; thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy; đồng thời tăng cường truyền thông về tác hại của phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ xây dựng, ban hành quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành, theo nguyên tắc” ô tô có trước thì ban hành trước, xe máy có sau thì ban hành sau”.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu làm rõ tỷ lệ khí thải từ phương tiện giao thông trong tổng nguồn gây ô nhiễm không khí để có cơ sở triển khai chính sách phù hợp.

Hiện Việt Nam có hơn 70 triệu xe máy đăng ký lưu hành, trong đó 45 triệu xe đang được người dân sử dụng hàng ngày.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có quy định về kiểm định khí thải xe máy.
Từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy. Hai thành phố Hà Nội và TPHCM được giao triển khai hệ thống kiểm định khí thải, đặt mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% xe máy được kiểm định.
Tuy nhiên, việc này đến nay vẫn chưa thực hiện được, trong khi số lượng xe máy tại các thành phố lớn tiếp tục tăng nhanh.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã bổ sung quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Các bộ liên quan đang xây dựng lộ trình áp dụng, bao gồm thời gian thực hiện, đối tượng áp dụng và mức phí kiểm định.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy như sau:
- Xe có tuổi đời dưới 5 năm: Miễn kiểm định.
- Xe từ 5 đến 12 năm tuổi: Kiểm định 2 năm/lần.
- Xe trên 12 năm tuổi: Kiểm định hàng năm.
- Nếu xe không có thông tin ngày xuất xưởng: Tuổi đời của xe sẽ được tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quá trình xây dựng quy chuẩn và lộ trình áp dụng cần đánh giá tác động đa chiều, đảm bảo cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, đồng thời đưa ra các giải pháp kinh tế - xã hội, khoa học một cách đồng bộ để giảm ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông.