Vào khoảng 3h sáng nay, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đoàn tàu đến gần khu Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray.
Toa bị trật nghiêng khoảng 15 độ. Do tàu đi chậm, người lái kịp cho tàu dừng lại nên không gây ảnh hưởng đến các toa hàng phía sau.
Khu vực Lăng Cô đường ray quanh co, một bên là núi, một bên là vực dốc xuống biển và đầm.
Đây là vụ tàu trật bánh thứ 5 xảy ra ở khu vực đường sắt thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế tính trong 2 tháng gần đây.
Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi. Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Sau vụ tai nạn xảy ra lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt hiện trường để xử lý vụ tai nạn.