Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có kết luận về phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện Metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để triển khai các bước tiếp theo.
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM giao Đảng ủy UBND TPHCM, lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM chủ trì, phối hợp với các sở ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án Metro 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội và theo các luật, nghị quyết khác của Quốc hội có liên quan.
Metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỉ USD (khoảng 26.000 tỉ đồng).
Đến năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên gần 2,1 tỉ USD (tương đương 47.900 tỉ đồng), trong đó vốn vay ODA chiếm phần lớn, khoảng 37.487 tỉ đồng, từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Việc thu xếp vốn vay ODA cho dự án thay đổi so với kế hoạch ban đầu do các nhà tài trợ điều chỉnh điều kiện và quy trình cấp vốn.
Sau buổi làm việc với UBND TPHCM, các nhà tài trợ (ADB, KfW, EIB) thống nhất không tiếp tục tài trợ cho gói thầu CS2B và toàn bộ dự án Metro số 2.
Tháng 2/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro dài 355 km từ nay đến năm 2035, hướng đến tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại.
Metro số 2 sẽ là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc biệt của nghị quyết này.
Tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km, chạy qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 99,83%, việc di dời hạ tầng kỹ thuật cũng dự kiến sẽ hoàn tất vào quý III/2025.
Dự án bao gồm 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2030.
Khi vận hành, Metro số 2 sẽ kết nối trực tiếp với Metro số 1 tại ga Bến Thành.