Sở Giao thông vận tải Phú Thọ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cho biết Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã tiến hành khảo sát, xây dựng phương án thiết kế cầu Phong Châu mới.
Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo hình thức đầu tư công khẩn cấp.
Đồng thời cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Cầu Phong Châu mới có vị trí xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km 18+300 quốc lộ 32C). Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới dài 400m; đường dẫn đầu cầu dài 600m.
Về phương án thiết kế, Sở GTVT Phú Thọ cho biết cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.
Đường dẫn đầu cầu Phong Châu mới kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.
Vào 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu bị nước lũ kéo đổ trụ T7 làm sập hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7). Đây là cây cầu kết nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Cầu Phong Châu được khai thác từ năm 1995 và đã trải qua 3 lần sửa chữa trước khi sập.