Xem xét điều chỉnh quy định để nhập khẩu khai thác máy bay Comac, Trung Quốc

VOH - Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét việc điều chỉnh một số tiêu chuẩn chứng nhận điều kiện bay nhằm tạo cơ sở cho việc nhập khẩu và khai thác máy bay Comac (TQ).

Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vào đầu năm 2025 về tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại máy bay ARJ21-700 (C909).

Chiếc C909 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh Reuters
Chiếc C909 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Reuters

Qua quá trình tìm hiểu, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy hệ thống cấp chứng nhận tàu bay của CAAC có một số khác biệt nhỏ so với tiêu chuẩn của Việt Nam, chủ yếu liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trên nhãn mác của tàu bay.

Máy bay C909 là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78-95 hành khách và tốc độ hành trình khoảng 825 km/h.

Tính đến ngày 5/1/2025, 160 chiếc C909 đã được bàn giao cho 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng của Trung Quốc và một hãng của Indonesia.

Các máy bay này đã vận chuyển hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay, với tổng cộng hơn 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.

Theo báo cáo của Comac, không có tai nạn hoặc sự cố nghiêm trọng nào xảy ra với máy bay C909 kể từ khi được đưa vào khai thác.

Để có thể đưa máy bay Comac vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi một số điều của Nghị định số 92/2016 và Thông tư số 01/2011, theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.

Sau khi các quy định pháp lý được điều chỉnh, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với máy bay Comac. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ phối hợp với CAAC để kiểm tra, giám sát an toàn và thống nhất về trách nhiệm giám sát an toàn đối với tàu bay thuê ướt.

Bình luận