Đăng nhập

Yêu cầu cấp thông tin 10 tấn pin xuống biển có tác hại môi trường hay không?

00:00
00:00
00:00
VOH - Đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin vụ hơn 10 tấn pin bị Vinafco làm rơi xuống biển.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, đã gửi văn bản yêu cầu các bên liên quan cung cấp thông tin về pin và các tài liệu xác sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển.

Tàu Morning Vinafco bị rơi hàng xuống biển, trong đó có nhiều ôtô điện. Ảnh chụp từ báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TPHCMXem toàn màn hình
Tàu Morning Vinafco bị rơi hàng xuống biển, trong đó có nhiều ôtô điện. Ảnh chụp từ báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TPHCM

Cảng vụ Hàng hải TPHCM tạm thời báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam không điều tra vụ việc do không nhận được phản hồi từ các bên.

Ngoài ra, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cũng cho biết, trong ngày 18/9, đơn vị tiếp tục gửi văn bản yêu cầu các bên cung cấp thông tin chi tiết về loại pin, thành phần độc hại và khối lượng chính xác để đánh giá tác động môi trường.

Các tài liệu phải được xác thực kèm theo, không thể chỉ ghi trong văn bản là có pin. Nếu không có thông tin chi tiết và xác thực, chúng tôi không thể đánh giá liệu có ảnh hưởng đến môi trường hay không - đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM thông tin thêm.

Về việc trục vớt các container, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, đây là thẩm quyền của cơ quan môi trường. Việc trục vớt chi tiết sẽ do chủ hàng thực hiện, và quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá từ các bên liên quan.

Sáng 20/12/2023, tàu Morning Vinafco của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco khởi hành từ Cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi Cảng Bến Nghé (TPHCM) để giao hàng.

Đến khoảng 21h ngày 22/12/2023, khi tàu di chuyển qua vùng biển Cù Lao Chàm, đã có 37 container rơi xuống biển, trong đó, có nhiều container chứa ôtô điện mới với tổng khối lượng pin hơn 10 tấn.

Tháng 6/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao cho Cảng vụ Hàng hải TPHCM phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cùng các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, điều tra sự cố này. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cảnh báo rằng các container chở ôtô có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.

Ngày 28/8/2024, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện Công ty Phương Anh (chủ hàng), đại diện Công ty Trường Nam và đại diện đơn vị vận chuyển là Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco. Theo đó, cảng vụ tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung các hồ sơ, tài liệu, kết luận, biên bản giám định... Nhưng cho đến nay, Cảng vụ chưa nhận được thông tin nào liên quan đến hàng hóa (pin lithium-ion).

Để tiếp tục phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc tàu Morning Vinafco rơi 37 container trên biển, Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị Công ty TNHH thương mại và vận tải Phương Anh (chủ hàng) phối hợp với nhà sản xuất, khẩn trương cung cấp các thông tin liên quan, trong đó phải bao gồm thông tin về pin (kèm theo tài liệu xác thực) lắp đặt trên các xe ôtô được vận chuyển:

Có hay không việc lắp pin Lithium-ion vào các xe ôtô bị rơi.

Thuộc tính lý, hóa của pin, trạng thái tồn tại, số lượng pin rơi, trọng lượng của mỗi pin, tên và nồng độ hóa học của chất độc hại có trong pin.

Khả năng ngậm nước của pin, ảnh hưởng của nó đối với môi trường và các biện pháp xử lý, ứng phó để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Bình luận